คอมมานโดบุกรวบ "แก๊งสาธุ" ปลอมเป็นพระลวงเงินบริจาค

อาชญากรรม
11 พ.ย. 63
08:23
1,383
Logo Thai PBS
คอมมานโดบุกรวบ "แก๊งสาธุ" ปลอมเป็นพระลวงเงินบริจาค
คอมมานโดบุกรวบ "แก๊งสาธุ" หลังแต่งกายปลอมตัวเป็นพระตระเวนหลอกเรี่ยไรเงินทั่ว จ.ภูเก็ต อ้างนำไปสร้างศาลาการเปรียญวัดที่ จ.ลพบุรี พบประวัติคดีฉ้อโกงประชาชนหลายคดี

วันนี้ (11 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก. ภายใต้อำนวยการควบคุมสั่งการของ พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ และ พ.ต.อ.จิรโรจน์ โรจน์ภานุพัชร์ รอง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ นำกำลังชุดสืบสวน กก.2 บก.ปฏิบัติการพิเศษ ได้ร่วมกันออกสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 3 คน แก๊งสาธุ ได้แก่ นางพัชรี อินทร์วารี อายุ 57 ปี  นายจำนงค์ มีอุบล อายุ 64 ปี และ นายเกรียงไกร คำสะอาด อายุ 56 ปี ในความผิดฐาน “ร่วมฉ้อโกงประชาชนและใช้เอกสารปลอม” 

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้ทำการแต่งกายปลอมเป็นพระร่วมกับนายบุญหลง หมื่นลาภ และนำรถยนต์กระบะบรรทุกพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ตระเวนประชาสัมพันธ์ออกวิ่งเรี่ยไรเงินจากประชาชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยแจ้งว่าจะนำเงินทำบุญไปสร้างศาลาการเปรียญที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี มูลค่า 2 ล้านบาท ทำให้ประชาชนหลงเชื่อร่วมบริจาคเงินให้เป็นจำนวนมาก


ต่อมามีผู้ร้องให้ตรวจสอบ พบว่า วัดที่กลุ่มนี้กล่าวอ้างไม่มีการสร้างศาลาการเปรียญ และทางวัดไม่รู้จักกับบุคคลทั้งหมด สภ.เมืองภูเก็ต จึงเข้าตรวจสอบ เป็นเหตุให้จับกุมตัวนายบุญหลง ขณะแต่งกายเป็นเป็นพระสงฆ์ได้ ตรวจสอบแล้วไม่มีใบสุทธิ และไม่สามารถท่องบทสวดมนต์ได้

อีกทั้งในย่ามยังพบเสื้อและกางเกงไว้เปลี่ยน พร้อมเงินบริจาคอีกส่วนหนึ่ง จึงทำการสึกและจับกุมดำเนินคดี ส่วนในขบวนการอีก 3 คน คือ นางพัชรี นายจำนงค์  และนายเกรียงไกร ไหวตัวทันหลบหนีออกจากพื้นที่ไปพร้อมเงินบริจาคซึ่งคาดว่ามากกว่า 300,000 บาท จึงขออนุมัติต่อศาลเพื่อออกหมายจับ 


ทั้งนี้ ชุดสืบสวนทราบว่าแก๊งสาธุหลบหนีไปกบดานในพื้นที่ จ.ลพบุรี จึงลงพื้นที่ออกสืบสวนติดตามตัว จนสามารถจับกุมตัวได้ครบทั้ง 3 คน ในพื้นที่ อ.ท่าหลวง และ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี สอบถามยอมรับว่า เคยก่อเหตุในลักษณะเช่นนี้มาแล้วหลายพื้นที่ โดยจะเน้นจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบประวัติต้องคดีฉ้อโกงประชาชนอีกหลายคดีจึงได้ควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง