แจ้งความเอาผิดคนยุทำรัฐประหาร

การเมือง
11 พ.ย. 63
10:58
751
Logo Thai PBS
แจ้งความเอาผิดคนยุทำรัฐประหาร
ตัวแทนของภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน นำหลักฐานเข้าแจ้งความให้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลดุสิต ดำเนินคดีกับเลขาธิการกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าเครือข่ายประชาชน​ปกป้อง​สถาบัน​พระมหา​กษัตริย์ เนื่องจากมีการแสดงออกเพื่อสนับสนุนให้มีการกระทำรัฐประหาร

วันนี้ (11 พ.ย.2563) นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ตัวแทนของภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน นำหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอและข้อความที่เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร เลขาธิการกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าเครือข่ายประชาชน​ปกป้อง​สถาบัน​พระมหา​กษัตริย์​ หรือ คปส. กรณีนายกฤตย์ แสดงออกต่อสาธารณะสนับสนุนให้ทำรัฐประหาร

 

 

โดยนายวิญญัติ ขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีในความผิดรวม 4 ข้อหา​ คือก่อให้ผู้อื่นด้วยการยุงยงส่งเสริมให้เป็นกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ประกอบ​ มาตรา​ ​84, ยุยงทหาร หรือตำรวจให้ละเลยไม่กระทำการตามหน้าที่หรือให้ก่อการกำเริบ ตาม​ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 115 ทำให้ปรากฏต่อประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่ในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลฯ ตาม​ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (1) และในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา

 

 

นายวิญญัติ เปิดเผยว่า ข้อมูลที่ส่งต่อให้พนักงานสอบสวน เป็นพฤติกรรมที่อยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 8 - 9 พ.ย. ซึ่งนายกฤตย์มีการกระทำผิดหลายครั้งหลายสถานที่ ดังนั้น จึงขอให้ตำรวจรับคดี เพราะถือเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง โดยยืนยันการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษครั้งนี้ ไม่ใช่การกลั่นแกล้งนายกฤตย์ แต่เห็นว่าพฤติกรรมลักษณะนี้เป็นการกระทำความผิดชัดเจน เบื้องต้น พนักงานสอบสวนรับเรื่องร้องทุกข์ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง