สธ.แถลงยืนยัน "ทหารเกาหลีใต้" ร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ ติด COVID-19

สังคม
11 พ.ย. 63
12:53
3,125
Logo Thai PBS
สธ.แถลงยืนยัน "ทหารเกาหลีใต้" ร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ ติด COVID-19
กระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันทหารเกาหลีใต้ที่ร่วมประชุมวางแผนขั้นสุดท้ายการฝึกคอบร้าโกลด์ จ.ระยอง ติดเชื้อ COVID-19 ประสานตรวจสอบความชัดเจนว่าติดเชื้อจากที่ใด พร้อมเร่งตรวจนายทหารที่เข้าร่วม

วันนี้ (11 พ.ย.2563) พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวกรณีนายทหารเกาหลีใต้ ตรวจพบการติดเชื้อ COVID-19 หลังจากกลับจากไทย

พญ.วลัยรัตน์ กล่าวว่า นายทหารคนดังกล่าวเข้าร่วมการประชุมวางแผนขั้นสุดท้ายการฝึกผสมคอบร้าโกลด์ 21 ระหว่างวันที่ 3-5 พ.ย.2563 ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง กิจกรรมส่วนใหญ่เป็นการประชุมในห้อง และแบ่ง 5 กลุ่มย่อย กลุ่มละ 40 นาย โดยมีทั้งทหารต่างชาติ 25 นาย ได้แก่ สหรัฐฯ 12 นาย เกาหลีใต้ 5 นาย อินโดนีเซีย 2 นาย ออสเตรเลีย 2 นาย สิงคโปร์ 1 นาย ญี่ปุ่น 1 นาย จีน 1 นาย อินเดีย 1 นาย และทหารไทย 177 นาย รวมทั้งหมด 202 นาย

นอกจากการประชุมแล้ว ทหารแต่ละนายจะกินอาหารกลางวันและอาหารเย็นร่วมกัน เป็นลักษณะบุฟเฟ่ต์ ซึ่งทุกนายที่เดินทางมาจากต่างประเทศได้ตรวจหาเชื้อ และกักตัว 14 วัน ไม่พบการติดเชื้อ

เปิดไทม์ไลน์ทหารเกาหลีใต้

ทหารเกาหลีใต้คนดังกล่าว ได้รับรายงานว่า ตรวจพบติดเชื้อที่เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังเข้ามาไทยตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา มีรถรับจ้างของโรงแรมมารับที่สนามบิน เข้าพัก ASQ และกักตัวจนถึงวันที่ 1 พ.ย. ตรวจหาเชื้อ 2 ครั้งในไทย ไม่พบติดเชื้อ

จากนั้นย้ายไปพักโรงแรมย่านสุขุมวิท และเดินทางไปกินอาหารเย็นที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง โดยปฏิบัติตามมาตรการสวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ต่อมาวันที่ 2 พ.ย. มีรถตู้รับจ้างรับไปส่งที่โรงแรม อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เข้าพักร่วมห้องกับเพื่อนนายทหารเกาหลีใต้อีก 1 คน

เมื่อการประชุมแล้วเสร็จ ได้เดินทางกลับโดยรถรับจ้างของสถานทูตในวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา นำไปส่งที่โรงแรมย่านสุขุมวิท และเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 8 พ.ย. เพื่อเดินทางกลับเกาหลีใต้

เร่งตรวจสอบแหล่งที่มา

พญ.วลัยรัตน์ ยืนยันว่า ทหารต่างชาติทุกนายปฏิบัติตามมาตรการตรวจหาเชื้อและกักตัว 14 วัน โดยส่วนใหญ่อยู่ในที่ประชุม ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนและควบคุมโรค ติดตามนายทหารไทยที่ร่วมประชุม ซึ่งบางนายส่งตรวจหาเชื้อแล้ว ส่วนทหารต่างชาติจะประสานกฎอนามัยระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างประสานเกาหลีใต้ เพื่อการตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการว่าติดเชื้อในช่วงที่อยู่ไทย หรือติดเชื้อมาก่อนหน้านี้ รวมทั้งอยู่ระหว่างรวบรวมผู้สัมผัสใกล้ชิด เพื่อตรวจสอบว่านอกจากทหารแล้วมีกลุ่มเสี่ยงอื่นหรือไม่  

ไทยติดเชื้อเพิ่ม 3 คน

ขณะที่วันนี้ (11 พ.ย.) ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 คน เป็นหญิงไทย อายุ 40 ปี เดินทางจากตุรกี และหญิงไทยอายุ 58 ปี เดินทางกลับจากอังกฤษ เข้าพักใน Alternative State Quarantine (ASQ) ส่วนอีก 1 คน เป็นหญิงสัญชาติอังกฤษ อายุ 62 ปี ตรวจพบติดเชื้อขณะคัดกรอง ณ ด่านควบคุมโรค ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ ไทยมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 3,847 คน ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 102 คน ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 60 คน ไทยมียอดผู้ติดเชื้ออยู่ในอันดับที่ 149 ของโลก ส่วนสถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 51,810,343 คน เสียชีวิต 1,279,546 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง