หนาวแล้ว! 13-15 พ.ย.นี้ อุณหภูมิทั่วไทยลดฮวบ 1-3 องศา

ภัยพิบัติ
11 พ.ย. 63
18:21
1,019
Logo Thai PBS
หนาวแล้ว! 13-15 พ.ย.นี้ อุณหภูมิทั่วไทยลดฮวบ 1-3 องศา
คนกรุงฯ ดีใจสัมผัสหนาวแรกของฤดูหนาว บางแห่งอุณภูมิลดฮวบวัดได้ 25 องศาฯ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากจีนแผ่ปกคลุม ทุกพื้นที่ช่วง 13-17 พ.ย.นี้อุณหภูมิลดลง โดยภาคอีสาน 3-5 องศาฯ ส่วนกทม.-ปริมณฑล 1-3 องศาฯ

วันนี้ (11พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศในกรุงเทพมหานคร ที่ลดฮวบลง 1-3 องศาเซลเซียส และมีลมพัดแรงตลอดทั้งวัน ชาวโซเชียลต่างพากันแชร์ข้อมูลการตรวจวัดอุณหภูมิ เช่น เขตดอนเมือง มีอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @RonallChersan ระบุว่าสัญญาณว่าลมหนาวมาถึงกรุงเทพฯแล้วจริงๆ คือเครื่องบินเปลี่ยนทิศทางลงจอด สัญลักษณ์วิ่งเร็วสำหรับสนามบินดอนเมือง ใครที่อยู่ในกทม.วันนี้จะได้เห็นเครื่องบินลงอย่างใกล้ชิดตั้งแต่ช่วงเช้าเลย

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรงส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศกัมพูชา ส่งผลทำให้มีฝนบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

 

  • กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล อากาศเย็นกับมีลมแรง อากาศเย็นกับมีลมแรง โดยมีฝนร้อยละ 20 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 20-22 องศาเซลเซียส โดยช่วงวันที่ 13-15 พ.ย.นี้ อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส 
  • ภาคกลาง อากาศเย็นกับมีลมแรง โดยมีฝนร้อยละ 20 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 19-21 องศาเซลเซียส โดยช่วงวันที่ 13-17 พ.ย.นี้ อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส  
  • ภาคเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 12-19 องศาเซลเซียส ยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส โดยช่วงวันที่ 13-15 พ.ย.นี้อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส 
  • ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็น กับมีลมแรงโดยมีฝนร้อยละ 30 ของพื้นที่อุณหภูมิต่ำสุด 14-21 องศาเซลเซียส โดยช่วงวันที่ 13-15 พ.ย.นี้อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้อากาศที่เย็นลงทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวภาคเหนือค่อนข้างคึกคัก โดยเฉพาะที่ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มารอชมทะเลหมอกที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ซึ่งช่วงเช้าอุณภูมิ 11 องศาเซลเซียส 

บึงกาฬหนาว 19 องศาฯ-นักเรียนใส่เสื้อกันหนาว

ส่วนที่จ.บึงกาฬ สภาพอากาศที่หนาวเย็น มีกระแสลมพัดแรง อุณหภูมิที่ลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ในช่วงเช้าที่ผ่านมาอุณหภูมิ 19 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำกว่า 17-18 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง โรงเรียนตามแนวตะแขบชายแดนไทย-ลาว เช่น โรงเรียนอนุบาลบึงกาฬวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองบึงกาฬ ต้องกำชับให้เด็กนักเรียน ทุกระดับชั้น ใส่เสื้อผ้ากันหนาวมาโรงเรียน และคณะครูต้องพาเด็กออกกำลังกาย เพื่อคลายความหนาวเย็นก่อนจะเข้าเรียน พร้อมกำชับผู้ปกครองให้หมั่นดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดในช่วงที่อากาศแปรปรวน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

22 ต.ค. ไทยเข้าสู่ "ฤดูหนาว" อย่างเป็นทางการ

 

 

 
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง