คลังเตรียมขยายสิทธิ "คนละครึ่ง" เป็นของขวัญปีใหม่

เศรษฐกิจ
12 พ.ย. 63
07:05
26,093
Logo Thai PBS
คลังเตรียมขยายสิทธิ "คนละครึ่ง" เป็นของขวัญปีใหม่
รมว.คลัง สั่งการเร่งศึกษาการขยายโครงการ "คนละครึ่ง" ระยะ 2 ทั้งวงเงิน และจำนวนสิทธิ หวังให้เป็นของขวัญปีใหม่คนไทย คาดได้ข้อสรุปภายในเดือน ธ.ค.นี้ หลังประชาชนให้ความสนใจลงทะเบียนร่วมโครงการจำนวนมาก

วันนี้ (12 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการ "คนละครึ่ง" ทำให้บางคนผิดหวัง เพราะสิทธิเก็บตกจำนวน 2,600,000 สิทธิ  เมื่อวานนี้ หมดไปภายในเวลา 3 ชั่วโมง สะท้อนความสนใจของประชาชนต่อโครงการที่ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก


ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้เร่งศึกษาการขยายโครงการ "คนละครึ่ง" ระยะที่ 2 ทั้งวงเงิน จำนวนสิทธิ ระยะเวลาดำเนินโครงการ รวมทั้งเงื่อนไขการให้สิทธิผู้ลงทะเบียนรอบแรกอีกหรือไม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย หลังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

มาตรการนี้สิ้นสุดเดือน ธ.ค. กำลังพิจารณา หลังได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ซึ่งร้านค้ารวมไปถึงหาบเร่แผงลอย นี่คือจุดเริ่มต้นในการใช้แอปพลิเคชันต่างๆ ในบ้านเรา คิดว่าจะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้

ปัจจุบัน การดำเนินโครงการนี้ ใช้เงินจากพระราชกำหนดกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้ขออนุมัติไว้ 3 หมื่นล้านบาท


ขณะที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า สำนังานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการใช้เงินกู้ ตาม พ.ร.ก. 4 แสนล้านบาท ได้อนุมัติวงเงินกู้ดำเนินโคงการนี้ 1 แสนล้านบาท หลังประชาชนและร้านค้าตอบรับเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก

ทั้งนี้ การประกาศต่อโปรโมชันโครงการ "คนละครึ่ง" ของรัฐบาล ไม่เพียงส่งผลดีต่อเศรษฐกิจฐานราก แต่ยังช่วยให้ประชาชน ร้านค้ารายย่อย มีโอกาสใช้กระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์มากขึ้นด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง