ทำบัญชีผู้พ้นโทษคดีสะเทือนขวัญ เฝ้าระวังก่อคดีซ้ำ

อาชญากรรม
12 พ.ย. 63
10:21
479
Logo Thai PBS
ทำบัญชีผู้พ้นโทษคดีสะเทือนขวัญ เฝ้าระวังก่อคดีซ้ำ
กระทรวงยุติธรรมสั่งทำบัญชี 7 กลุ่มนักโทษคดีสะเทือนขวัญ โดยให้เจ้าหน้าที่ติดตามพฤติกรรมหลังพ้นโทษ เฝ้าระวังไม่ให้กลับมาก่อเหตุซ้ำ

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ว่า ได้กำชับศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังความปลอดภัยของประชาชน เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันและเฝ้าระวังการก่ออาชญากรรมสะเทือนขวัญของผู้พ้นโทษที่มีลักษณะพิเศษ

โดยจะเร่งจัดทำบัญชีรายชื่อผู้พ้นโทษ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เคยก่อคดีสะเทือนขวัญใน 7 ฐานความผิด เช่น คดีฆ่าข่มขืน และฆ่าข่มขืนเด็ก ฆาตกรโรคจิตฆาตกรต่อเนื่อง สังหารหมู่ ปล้นฆ่าและนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ ซึ่งคนกลุ่มนี้ได้พ้นโทษตามกฎหมายไปแล้ว แต่จำเป็นต้องติดตามความประพฤติหลังพ้นโทษ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้สังคม ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นผู้ได้รับการพักโทษตามกฎหมาย แต่เป็นคดีที่น่าสนใจและอาจเป็นภัยต่อสังคมได้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ต้องเร่งผลักดันให้ศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังจัดทำบัญชีรายชื่อ หรือฐานข้อมูลของผู้พ้นโทษที่เคยก่อคดีสำคัญ เนื่องจากต้องการให้ประชาชนในสังคมมีความปลอดภัย เพราะที่ผ่านมาพบว่าผู้ที่พ้นโทษไปแล้วหลายคนหวนกลับมาทำผิดซ้ำในคดีเดิม ซึ่งการทำงานของกระทรวงยุติธรรมไม่ใช่เน้นแค่กระบวนการยุติธรรม อย่างเดียวแต่ต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย และเฝ้าระวังความปลอดภัยให้ผู้คนในสังคมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง