"พีมูฟ" พอใจรัฐบาลรับ 6 ข้อแก้ปัญหา

การเมือง
12 พ.ย. 63
16:09
3,553
Logo Thai PBS
"พีมูฟ" พอใจรัฐบาลรับ 6 ข้อแก้ปัญหา
รัฐบาลยอมรับ 6 ข้อเสนอของพีมูฟ หลังประชุมร่วมกันทั้งสองฝ่าย เร่งแก้ปัญหา ตามที่เสนอ 6 ข้อ พร้อมยืนยันร่วมสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ ให้นายกฯ ลาออก ฯลฯ

วันนี้ (12 พ.ย.2563) นายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือ พีมูฟ (ขปส.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของกระบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า พอใจผลการประชุมในภาพรวม ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ทั้งเร่งรัด ติดตามงานที่เป็นปัญหา พร้อมรับข้อเสนอทั้งหมด 6 ข้อของกลุ่ม

โดยต่อไปกำหนดให้มีการประชุมติดตามความคืบหน้ าและเร่งรัดการทำงานของอนุกรรมการทั้ง 10 คณะ ในทุกๆ เดือน

“อย่างปัญหาเรื่องที่ดิน เกิดจากนโยบายรัฐบาล ก็ต้องเอานโยบายแก้ ถ้าเอากฎหมายมาแก้ก็จะผิดทุกคน ที่ประชุมวันนี้มีการพิจารณานิรโทษกรรมเกี่ยวกับเรื่องที่ดิน อย่างบางกรณีก็จะมีการทำแถลงส่งไปให้ศาลยืนยันว่าปัญหาเกิดมาจากเรื่องนโยบายด้วย” ประธานกลุ่มพีมูฟกล่าว

ส่วนประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญที่มีการเสนอในที่ประชุมวันนี้ เป็นเรื่องที่ทางกลุ่มดำเนินการมานานแล้ว ซึ่งประเด็นส่วนใหญ่ ที่เรียกร้องให้แก้ไขเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ ประชาชนและเรื่องท้องถิ่น

เรายังสนับสนุนนักเรียนนักศึกษา ประชาชนปลดแอก ใน 3 ประเด็นหรือไม่ เราก็ยังยืนยันว่า เรายังสนับสนุนตราบใดที่ การแก้ปัญหาหรือไม่ได้แก้ เราก็ยังสนับสนุน และก็ยืนยันชัดเจนว่า เรื่องแรกของการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก เราก็ยืนยันมาตลอด

เราไล่ พล.อ.ประยุทธ์มาก่อนที่จะมีการเคลื่อนไหวด้วยซ้ำ ว่าถ้าแก้ไม่ได้ก็ออกไป เพราะว่าท่านเคยแถลงต่อรัฐสภาว่า ข้อแรก 1 ใน 12 ข้อ ที่ท่านยืนยันต่อรัฐสภาว่า ลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมในสังคมให้ได้

ข้อสอง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ สื่อถามมาบอกว่าพีมูฟตามกระแสหรือเปล่า จริงๆ พีมูฟไม่ได้ตามกระแส เราได้ยื่นกับประธานสภา ท่านชวน หลีกภัย ตั้งแต่ต้นปี ในการแก้รัฐธรรมนูญ

ส่วนประเด็นที่สาม เรายังยืนยันว่า ถ้าไม่เป็นการล้มล้างสถาบัน เราก็ยังสนับสนุนต่อ แต่ถ้าบอกว่าเป็นการล้มล้างสถาบันฯ เมื่อไหร่ ขบวนการประชาชนก็จะถอนตัว

ข้อเสนอ 6 ข้อ ที่กลุ่มพีมูฟเสนอประกอบด้วย

1.ต้องยุติการคุกคามพื้นที่สมาชิกของกลุ่ม ด้วยการหยุดการแจ้งความดำเนินคดีในทุกพื้นที่ต้องไม่มี หรือให้ยุติทุกกรณี คดีเก่าที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมให้มีมาตรการจำหน่าย

2.ในการแก้ปัญหาของกลุ่ม รัฐบาลต้องยึดปัญหาความเดือดร้อน ข้อมูลและข้อเท็จจริงของประชาชนเป็นหลัก ปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ระเบียบ มติครม และนโยบายที่เป็นอุปสรรคให้สอดคล้อง

3.กรณีชุมชนของกลุ่มที่อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกับรัฐบาล คือให้ชุมชนเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และซ่อมแซม บ้านเรือน และเข้าถึงโครงการพัฒนาของรัฐต่าง ๆ ได้

4.ปัญหารายกรณีและเร่งด่วนให้มีการเจรจาหาแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกับภาครัฐ และเมื่อได้แนวทางหรือข้อตกลงร่วมกันให้จัดทำเผนแก้ไขปัญหารายกรณีทั้งในส่วนกลางและพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม

5.ให้มีแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของพีมูฟ ในสัดส่วนระหว่างภาครัฐกับตัวแทนภาคประชาชนที่เท่ากัน โดยให้มีอำนาจหน้าที่แก้ปัญหาสั่งการในทุกรายกรณี

6.ให้มีการนำข้อเสนอเชิงนโยบายของกลุ่มทั้ง 9 ประการ ไปดำเนินการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอแต่ละกรณีเป็นเจ้าภาพ เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการดำเนินคดีสังคมโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมวันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้เร่งรัด และสั่งการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคณะอนุกรรมการแต่ละด้าน รับปัญหาแต่ด้านไปดำเนินการ ขณะเดียวกันยังมอบหมายให้ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ติดตามความคืบหน้างานแก้ปัญหาแต่ละด้าน

และมอบให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามปัญหาเรื่องที่ดิน พร้อมให้มีอำนาจประสานทุกกกระทรวง และผวจ.ทุกจังหวัดร่วมแก้ปัญหา โดยเร็ว

“ไม่ต้องห่วง รัฐบาลชุดนี้จะเร่งดำเนินช่วยเหลือ และให้ความยุติธรรมอย่างเต็มที่” รองนายกฯ กล่าวกับตัวแทนกลุ่มพีมูฟ ที่เข้าร่วมประชุม

ในการประชุมวันนี้ คณะกรรมการฯ ยังได้รับทราบผลการติดตาม เร่งรัด ขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาของขปส. ซึ่งมีผู้ตรวจราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาของ ขปส. แล้ว 23 กรณี

ขณะที่ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาคณะทำงานฯ ได้บูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกัน หลายหน่วยงาน โดยมีประเด็นปัญหา ทั้งสิ้น 267 กรณี อยู่ระหว่างดำเนินการ 212 กรณี และยุติเรื่องแล้ว 55 กรณี ด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง