ป.ป.ส.ยึด "ยาเค" ครั้งใหญ่ที่สุดในไทยกว่า 11.5 ตัน

อาชญากรรม
12 พ.ย. 63
16:56
6,546
Logo Thai PBS
 ป.ป.ส.ยึด "ยาเค" ครั้งใหญ่ที่สุดในไทยกว่า 11.5 ตัน
เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. พร้อมตำรวจบางปะกง เข้าตรวจสอบโกดังร้างแห่งหนึ่ง หลังทางการไต้หวันแจ้งเบาะแสอาจมีการซุกซ่อนยาเสพติด ตรวจสอบพบยาเคกว่า 11.5 ตัน ล็อตใหญ่ที่สุดที่เคยตรวจยึดได้ในไทย

วันนี้ (12 พ.ย.2563) เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พร้อมตำรวจภูธรบางปะกง เข้าตรวจสอบโกดังแห่งหนึ่งในซอยเทศบาล 4/1 อ.บางปะกง ฉะเชิงเทรา เมื่อเปิดเข้าไปภสยในโกดังพบกระสอบตั้งวางเรียงซ้อนกันเอาไว้จำนวนมาก ตรวจนับได้จำนวน 457 กระสอบ แต่ละกระสอบมีน้ำหนัก 25 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทั้งหมดประมาณ 11.5 ตัน

ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเจาะกระสอบเพื่อตรวจสอบวัตถุภายใน พบว่าทั้งหมดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 (เคตามีน) หรือ ยาเค

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่าการเข้าตรวจสอบครั้งนี้เกิดจากการประสานความร่วมมือภายใต้โครงการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ณ พื้นที่ท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task Force : AITF) และโครงการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ณ พื้นที่ท่าเรือสากล (Seaport Interdiction Task Force : SITF) ได้ตรวจยึดวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 (เคตามีน) น้ำหนักรวมประมาณ 300 กิโลกรัม ในไต้หวัน และสืบสวนทราบว่าถูกส่งเข้าทางเรือโดยมีต้นทางจากประเทศไทย

 

 

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ร่วมกรมศุลกากรสืบสวนจนพบพื้นที่ต้องสงสัยคือโกดัง จึงได้ประสานงานกันเข้าตรวจสอบซึ่งของกลางยาเคที่พบถือว่าเป็นล็อตใหญ่ที่สุดที่เคยตรวจยึดได้ในประเทศไทย

พ.ต.อ.กิตติสัณห์ ชะนะ ผู้กำกับการ สภ.บางปะกง เปิดเผยว่าเบื้องต้นพบที่นี่เป็นโกดังปล่อยเช่าซึ่งผู้เช่าเป็นคนไทย เข้ามาเช่าช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลตามตัวผู้เกี่ยวข้อง พร้อมยอมรับว่าในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นโกดังเก็บสินค้า ท่าเรือ การตรวจสอบไม่สามารถทำได้อย่างอิสระและไม่ทั่วถึง การขนส่ง สินค้า เข้าออกก็เป็นเหตุการณ์โดยปกติในพื้นที่ ทำให้ผู้ก่อเหตุสามารถลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาซุกซ่อนได้

หลังจากนี้จะมีการยกระดับมาตรการสุ่มตรวจสอบให้ละเอียดมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่โกดังรกร้างเพื่อป้องปรามเกิดเหตุซ้ำรอย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง