ข่าวดี "พังอุทัย" ช้างไทย ตกลูกที่สวนสัตว์ในญี่ปุ่น

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ย. 63
17:06
1,897
Logo Thai PBS
ข่าวดี "พังอุทัย" ช้างไทย ตกลูกที่สวนสัตว์ในญี่ปุ่น
"พังอุทัย" ช้างไทย ตกลูกแล้ว ถือเป็นลูกช้างไทยตัวแรกที่เกิดในสวนสัตว์อุเอโนะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นลูกช้างเพศผู้ หนัก 120.5 กิโลกรัม สภาพสมบูรณ์ดี

วันนี้ (12 พ.ย.2563) นายสุรพงศ์ ฉวีภักดิ์ ผู้อำนวยการส่วนการอนุญาตการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า​ เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการแจ้งจากนายโทรุ เทระอิ เลขานุการเอกและรองผู้แทนถาวรประเทศญี่ปุ่นประจำ ESCAP สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เกี่ยวกับข่าวดีในการตกลูกของช้างไทยเป็นครั้งแรกในสวนสัตว์อุเอะโน (Ueno) ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2563 เวลา 05.44 น. พังอุทัยได้ตกลูกช้างเพศผู้มีความสูง 1 เมตร น้ำหนัก 120.5 กิโลกรัม ทั้งแม่ช้างและลูกช้างมีสภาพสมบูรณ์ดี สำหรับลูกช้างดังกล่าวเกิดมาจาก “พลายอาทิตย์” และ “พังอุทัย เป็นช้างที่ประเทศไทยได้มอบให้แก่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2545 ในโอกาสเฉลิมฉลอง พระประสูติกาลของเจ้าหญิงไอโกะ พระราชธิดาในสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ (ในขณะนั้นทรงดำรงพระอิสริยศมกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ) ช้างทั้งสองถือเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพและเป็นของขวัญชิ้นใหญ่แทนคำขอบคุณแก่องค์กร Organization for Industrial, Spiritual and Cultural Advancement (OISCA) ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนของญี่ปุ่น ที่ได้ดำเนินโครงการปลูกป่าครบรอบ 20 ปี ใน จ.สุรินทร์


พลายอาทิตย์และพังอุทัยได้ผสมพันธุ์กันในเดือนมกราคมปีที่แล้ว แต่พลายอาทิตย์ได้ล้มจากอาการป่วยเมื่อวันที่ 24 ส.ค.2563 ซึ่งการจากไปของพลายอาทิตย์ สร้างความเสียใจและความโศกเศร้าแก่ผู้ที่ได้รับทราบข่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนชาวญี่ปุ่นจำนวนมากที่รักและเอ็นดูพลายอาทิตย์ ตั้งแต่มาถึงญี่ปุ่นจนจากไป รวมเวลาที่ได้อยู่กับชาวญี่ปุ่นทั้งสิ้นเกือบ 18 ปี

นายสุรพงศ์ กล่าวว่า การตกลูกของช้างไทยครั้งนี้ นอกจากเป็นลูกช้างตัวแรกที่เกิดในส่วนสัตว์อุเอโนะ นับตั้งแต่เปิดให้บริการในปี พ.ศ.2425 ยังเปรียบเสมือนตัวแทนความสัมพันธ์ของไทยและญี่ปุ่นที่แน่นแฟ้นมาอย่างยาวนาน ช่วยสร้างความยินดีและความสุขให้กับประชาชนชาวญี่ปุ่นหลังเศร้าโศกต่อการจากไปของพลายอาทิตย์ สำหรับประเทศไทยการที่ช้างไทยตกลูกในต่างแดนเป็นเรื่องที่น่ายินดี นับเป็นข่าวดีของทั้งสองประเทศ ลูกช้างตัวนี้ถือเป็นตัวแทนแห่งมิตรภาพและความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและญี่ปุ่นที่มีมาอย่างยาวนาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง