เปิดตัว "ข้าวหอมมาลัยแมน" ข้าวพันธุ์ใหม่สู้ศึกข้าวหอมเวียดนาม

Logo Thai PBS
เปิดตัว "ข้าวหอมมาลัยแมน" ข้าวพันธุ์ใหม่สู้ศึกข้าวหอมเวียดนาม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ค้นพบ "ข้าวหอมมาลัยแมน" ข้าวหอมพันธุ์ใหม่ที่มีศักยภาพเพื่อแข่งขันในตลาดส่งออกได้แล้ว หลังนับตั้งแต่ปี 2559 ไทยส่งออกข้าวหอมลดลงกว่า 32% ขณะที่เวียดนามลดลงเพียง 9% ผลผลิตต่อไร่ไทยยังน้อยกว่าเวียดนาม

วันนี้ (13 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ข้าวหอมมาลัยแมน" ที่ปรับปรุงสายพันธุ์ได้เป็นผลสำเร็จครั้งแรกของไทย ถูกนำมาจัดแสดงภายในงานแถลงข่าวจัดงานเกษตรกำแพงแสน ครั้งที่ 24 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน


รศ.อภิชาติ วรรณวิจิตร ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว ม.เกษตรฯ ระบุว่า ข้าวหอมมาลัยแมน ปรับปรุงสายพันธุ์จากข้าวไรซ์เบอรี่ที่ให้กลิ่นหอม นุ่ม และต้านทานโรค ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 600 กิโลกรัมต่อไร่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างส่งเสริมการปลูกให้เกษตรกรในภาคกลางและภาคตะวันออก เพื่อเจาะตลาดประเทศจีน และแข่งขันกับข้าวหอมเวียดนาม

อยู่ในช่วงทดลอง แล้วจะนำไปเสนอเกษตรกรในฤดูนาปรังปีนี้ ก่อนจะศึกษาความยอมรับของเกษตรกรและตลาดผู้บริโภคต่อไป


สำหรับการจัดงานเกษตรกำแพงแสนในปีนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ได้เปิดพื้นที่แก่เกษตรกรนำสินค้าเกษตรเข้ามาจำหน่าย มากกว่า 1,000 ร้านค้า รวมทั้งการจัดอบรมอาชีพ ประชุมวิชาการ ที่สามารถเข้าชมฟรีได้ตลอดการจัดงาน


นอกจากนี้ ฝ่ายจัดนิทรรศการกล้วยไม้และไม้ดอกไม้ประดับในปีนี้ เน้นการจัดสวนกล้วยไม้เลียนแบบธรรมชาติที่ขนาดใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ด้วยการจัดผสมผสานกับเฟิร์นประดับหลากสายพันธุ์ นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตการปลูกเลี้ยงต้นตะบองเพชรให้แก่ผู้สนใจโดยทั่วไป ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฯ คาดว่าจะมีผู้เข้างานมากกว่า 1 ล้านคน ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่ 1-10 ธ.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง