นศ.รวมตัวหน้า สน.ปทุมวัน ไม่ยอมรับทราบข้อกล่าวหา-ประกาศปฏิเสธอำนาจคณะรัฐประหาร

การเมือง
24 มิ.ย. 58
09:04
575
Logo Thai PBS
นศ.รวมตัวหน้า สน.ปทุมวัน ไม่ยอมรับทราบข้อกล่าวหา-ประกาศปฏิเสธอำนาจคณะรัฐประหาร

นักศึกษาและนักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จากการทำกิจกรรม 1 ปีรัฐประหารเมื่อ 22 พ.ค.2558 เดินทางมาที่ สน.ปทุมวัน ยืนยันว่าจะไม่รับทราบข้อกล่าวหา แต่จะแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจที่ใช้ความรุนแรงกับตน ขณะที่นักศึกษากลุ่มดาวดิน 7 คนได้เดินทางมาสมทบด้วย

วันนี้ (24 มิ.ย.2558) เวลาประมาณ 13.00 น.นักศึกษาและนักกิจกรรม 8 คน ที่ทำกิจกรรมในวันครบรอบ 1 ปี รัฐประหารที่บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เดินทางมายังสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน หลังจากถูกพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลปทุมวันดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้นนักศึกษาและนักกิจกรรมกลุ่มนี้ถูกควบคุมตัวไปสอบปากคำที่  สน.ปทุมวัน ขณะร่วมทำกิจกรรม ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวในเช้าวันต่อมา (23 พ.ค.)

นักศึกษาที่ถูกดำเนินคดีมีทั้งหมด 9 คน แต่นักศึกษาที่เดินทางมาวันนี้มี 7 คน เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อเวลาประมาณ 09.45 น. ตำรวจได้ควบคุมตัวนักศึกษา 1 คน คือ นายนัชชชา กองอุดม อายุ 21 ปี ไปก่อนแล้ว โดยควบคุมตัวจากโรงพยาบาลวิภาวดีซึ่งนายนัชชชารักษาอาการป่วยอยู่ มีรายงานว่าเขาถูกคุมตัวไปที่ศาลทหาร ส่วนนักศึกษาอีก 1 คน คือ นายธัชพงษ์ แกดำ ได้แยกตัวออกไปรับทราบข้อกล่าวหา

รายชื่อนักศึกษา 9 คน  ได้แก่
นายพรชัย ยวนยี อายุ 24 ปี
นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ อายุ 23 ปี
นายรัฐพล ศุภโสภณ อายุ 22 ปี
นายปกรณ์ อารีกุล อายุ 26 ปี
นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ อายุ 29 ปี
นายรังสิมันต์ โรม อายุ 22 ปี
นายธัชพงษ์ แกดำ อายุ 31 ปี
นายนัชชชา กองอุดม อายุ 21 ปี
น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 22 ปี

นายรังสิมันต์ โรม ตัวแทนนักศึกษา ได้อ่านแถลงการณ์ระบุว่า พวกตนเดินทางมาที่ สน.ปทุมวัน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจที่ใช้กำลังกับพวกตนเมื่อวันที่ 22 พ.ค. และยืนยันว่าจะไม่รับทราบข้อกล่าวหา พร้อมกับประกาศปฏิเสธอำนาจของ คสช.

นอกจากนี้ยังมีนักศึกษากลุ่มดาวดิน 7 คน เดินทางมาที่ สน.ปทุมวันด้วย ซึ่งทั้ง 7 คนถูกดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.จากการจัดกิจกรรมในวันครบรอบ 1 ปีรัฐประหารเช่นกัน โดยกิจกรรมของกลุ่มดาวดินจัดขึ้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น แต่นักศึกษาทั้ง 7 คนปฏิเสธที่จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเช่นกัน

13.30 น. กลุ่มนักศึกษาได้ประกาศตั้ง "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่" โดยอธิบายว่า เป็นการรวมตัวของนักศึกษาทั่วประเทศเพื่อต่อต้านเผด็จการ

14.00 น.นักศึกษาทั้ง 7 คนที่อ้างว่าถูกตำรวจควบคุมตัวโดยใช้กำลังระหว่างการจัดกิจกรรม 1 ปีรัฐประหารที่หน้าหอศิลปฯ กรุงเทพฯ และถูกคุมตัวไว้จนถึงรุ่งเช้า ได้แจ้งความตำรวจ 3 นายในข้อหาทำร้ายร่างกาย ทำให้เสียทรัพย์ ละเมิดสิทธิเสรีภาพ

14.36 น. กลุ่มต่อสู้สิทธิเสรีภายใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ใช้วิธีการสันติวิธีกับนักศึกษาและประชาชน โดยให้ดูบทเรียนจากภาคใต้ว่า ตราบใดที่ยังไม่เป็นประชาธิปไตยเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ยากที่จะสงบ

14.41 น.ตำรวจขอนแก่นนำหมายจับกลุ่มดาวดินเดินทางมาถึง กรุงเทพฯ แล้ว

15.47 น.กลุ่ม นศ.ชวนประชาชน เดินหน้าเข้าแจ้งความใน สน.ปทุมวัน ในเวลาไม่เกิน 16.00 น. ขณะที่ตำรวจประมาณ 1 กองร้อยตั้งแนวและรั้วกันบริเวณหน้า สน.ปทุมวัน

 16.50 กลุ่ม นศ.และประชาชนรวมตัวเดินไปยัง สน.ปทุมวัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา โดยมีทหารกรมพระธรรมนูญ และนักวิชาการ ร่วมฟัง

18.35 น. นักศึกษาและประชาชนเดินไปยัง สน.ปทุมวันแล้ว พร้อมขอตำรวจเปิดพื้นที่เกรงถูกล้อม ตร.ยังตรึงกำลังหน้า สน.

18.42 นักศึกษาส่งตัวแทนเข้าแจ้งความใน สน.ปทุมวัน โดยมีทนายเข้าไปพร้อมกับ นศ.ที่ไม่มีหมายจับ

18.56 น. นศ.กลุ่มดาวดิน 7 คน รวมตัวบริเวณหน้า สน.ปทุมวัน พร้อมประกาศว่า หากไม่เดินทางมาจับ จะเดินทางกลับ และหากถูกจับจะไม่ประกันตัว

21.12 น. นักศึกษาประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้แจ้งความ ในกรณีที่ตำรวจควบคุมตัวนักศึกษาทำกิจกรรมที่หอศิลป์เมื่อ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาแล้ว ตำรวจรับปากกาทนายว่าจะไม่จับกุม

21.20 น.กลุ่มดาวดินต้องการคุยพับ พ.อ.บุริน ทองประไพ นายทหารกรมพระธรรมนูญ

21.26 น.กลุ่มดาวดินประกาศเดินทางกลับ จ.เลย ภายในคืนนี้ หากถูกคุมตัวระหว่างทางขอผู้สนับสนุนไปช่วย

21.37 กลุ่มดาวดินยืนยันเคลื่อนไหวในพื้นที่ภาคอีสานต่อ และไม่ไปรายงานตัว ก่อนแยกย้ายเดินทางกลับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง