ผู้โดยสารโอด! สายการบินราคาถูกดีเลย์นาน 6 ชั่วโมง

สังคม
13 พ.ย. 63
07:45
70,712
Logo Thai PBS
ผู้โดยสารโอด! สายการบินราคาถูกดีเลย์นาน 6 ชั่วโมง
ผู้โดยสารโอดเครื่องบินสายการบินราคาประหยัดดีเลย์นาน 6 ชั่วโมง จากเที่ยวบิน 17.55 น. สุดท้ายเครื่องบินออก 01.00 น. จากกรุงเทพฯ ถึงภูเก็ต 02.45 น. ล่าสุด สายการบิน ยอมรับ เครื่องบินล่าช้า พร้อมชดเชยผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (13 พ.ย.2563) ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ รายงานปัญหาเที่ยวบินล่าช้านานหลายชั่วโมงผ่าน #Vietjet ในทวิตเตอร์ ขณะที่หลายเที่ยวบินมีการแจ้งเลื่อนเวลาบินถึง 2 ครั้ง และแจ้งเกตล่าช้า รวมถึงบางเที่ยวบินได้รับข้อความแจ้งยกเลิกเที่ยวบินอย่างกระชั้นชิด

ผู้โดยสารสายการบินคนหนึ่ง เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จองตั๋วเครื่องบินเดินทางจากสนามสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ไป จ.ภูเก็ต โดยกำหนดเวลาขึ้นเครื่องตั้งแต่เวลา 17.55 น. และจะถึง จ.ภูเก็ต ในเวลา 19.25 น. แต่สายการบินแจ้งว่าเที่ยวบินล่าช้า และกำหนดเวลาเที่ยวบินใหม่เป็น 21.00 น. โดยระบุว่า วิทยุเครื่องบินขัดข้อง

เขาให้ไปเปลี่ยนบอร์ดดิ้งพาสใหม่ เพราะเราไปสแกนเข้าเกตขึ้นเครื่องช่วง 1 ทุ่ม เนื่องจากเห็นเขาเขียนว่าเป็นไฟล์ต 17.55 น. แต่จริงๆ แล้วเป็นไฟล์ต 15.00 น. ที่ดีเลย์มาบิน 17.55 น. แทน ซึ่งสายการบินได้ให้คูปองอาหารราคา 150 บาทมาพร้อมกับบอร์ดดิ้งพาสด้วย

ต่อมาเมื่อถึงเวลาขึ้นเครื่องผู้โดยสารหลายคนต้องนั่งรอแต่สายการบินกลับไม่แจ้งเกตจนถึงเวลา 22.00 น. จึงได้ทราบ ก่อนที่ผู้โดยสารจะทยอยเดินเข้าไปภายในเกต แต่ยังต้องยืนรอขึ้นเครื่องตั้งแต่เวลา 22.45 น. จนถึง 00.26 น. สุดท้ายเครื่องออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 01.00 น. ก่อนจะเดินทางถึง จ.ภูเก็ต ในเวลา 02.40 น.

 

ทั้งนี้ ผู้โดยสารคนดังกล่าว ระบุว่า สายการบินได้ให้ผู้โดยสารกรอกใบรับเงินชดเชยคืน โดยส่วนตัวเครื่องบินดีเลย์ 6 ชั่วโมง จึงจะได้เงินชดเชย 600 บาท แต่ก็ยังรู้สึกไม่ดี ทั้งด้วยความพร้อมของการบริการ การดีเลย์ของเครื่องบินที่นานเกินไป แต่ไม่มีประกาศแจ้งจากสายการบินทางไมค์ แต่เป็นการพูดปากต่อปากของผู้โดยสารกันเองด้วย

"เวียตเจ็ท" ยอมรับเที่ยวบินล่าช้า พร้อมชดเชยผู้โดยสาร

ล่าสุด สายการบินเวียตเจ็ท ได้เผยแพร่ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ชี้แจงกรณีเที่ยวบินล่าช้า และการยกเลิกบางเที่ยวบินในวันที่ 12 พ.ย.2563 โดยมีรายละเอียด ระบุว่า กรณีเที่ยวบินล่าช้าและมีความจำเป็นต้องยกเลิกบางเที่ยวบิน เนื่องจากอากาศยานจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบทางเทคนิคและการบำรุงรักษา เพื่อความปลอดภัยสูงสุดในการปฏิบัติการบิน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการติดต่อจากสายการบินเพื่อแจ้งข้อมูลเที่ยวบินใหม่ รวมถึงการช่วยเหลือและชดเชยตามข้อกำหนดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สายการบินขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น โดยได้เร่งดำเนินการตรวจสอบบำรุงรักษาอากาศยานอย่างละเอียดถี่ถ้วนตามมาตรฐาน และมุ่งมั่นที่จะให้บริการทุกเที่ยวบินด้วยความปลอดภัยสูงสุด

ชี้แจง: กรณีเที่ยวบินล่าช้า และจำเป็นต้องยกเลิกบางเที่ยวบิน ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563...

โพสต์โดย Vietjet เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2020

 

สายการบินล่าช้าต้องชดเชยอย่างไร?

ไทยพีบีเอสออนไลน์ตรวจสอบข้อมูลการชดเชยของสายการบินในประเทศผ่านเว็บไซต์ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พบว่า หากเที่ยวบินล่าช้า 2-3 ชั่วโมง สายการบินต้องจัดเครื่องดื่ม-อาหาร เครื่องมือสื่อสารให้ผู้โดยสาร และผู้โดยสารจะได้รับค่าโดยสารคืนหากไม่ประสงค์เดนิทางต่อ

กรณีเที่ยวบินล่าช้า 3-5 ชั่วโมงขึ้นไป สายการบินต้องจัดเครื่องดื่ม-อาหาร เครื่องมือสื่อสารให้ผู้โดยสาร และคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือจัดให้เดินทางโดยวิธีการอื่นๆ เมื่อเที่ยวบินล่าช้า 5-6 ชั่วโมงขึ้นไป สายการบินต้องจัดเครื่องดื่ม-อาหาร เครื่องมือสื่อสารให้ผู้โดยสาร และคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือจัดให้เดินทางโดยวิธีการอื่นๆ และต้องชดเชยผู้โดยสารเป็นจำนวน 600 บาท เว้นแต่มีเหตุสุดวิสัย

กรณียกเลิกเที่ยวบิน

สำหรับกรณีการยกเลิกเที่ยวบินก่อนเดินทาง ยกเลิกก่อนเดินทาง 3 วัน สายการบินต้องคืนเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมหรือเฉพาะส่วนที่ยังไม่ได้เดินทาง หากยกเลิกเที่ยวบินก่อนเดินทางเกิน 1 วัน ไม่เกิน 3 วัน สายการบินสามารถเสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่างรับเงินคืนหรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน

สุดท้าย หากยกเลิกเที่ยวบินก่อนเดินทางไม่เกิน 1 วัน สายการบินต้องเสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่างรับเงินคืนหรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน กรณีเกินกว่า 1 วัน ต้องจัดที่พักแรกตั้งแต่ 1 คืนตามความเหมาะสม พร้อมทั้งจัดการขนส่งระหว่างสนามบินและที่พักแรม โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง