แชร์ว่อนโซเชียล! พระเฆี่ยนเณรหลังลาย

สังคม
13 พ.ย. 63
10:21
1,720
Logo Thai PBS
แชร์ว่อนโซเชียล! พระเฆี่ยนเณรหลังลาย
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบกรณีโซเชียลแชร์คลิปพระเฆี่ยนเณรหลังลาย ต่อหน้านักเรียน เบื้องต้นระบุเป็นรองเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน จ.สุรินทร์ ซึ่งยอมรับว่าเป็นการลงโทษเพราะทำผิดจริงแต่เป็นเหตุการณ์ 2 ปีก่อน จึงไม่ทราบวัตถุประสงค์ของคนที่นำมาเผยแพร่

วันนี้ (13 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กชื่อ ซีนิว วิวเว่อร์ 4K โพสต์ภาพเณรถูกตี บาดเจ็บริเวณแผ่นหลัง เป็นรอยแดงและรอยช้ำ พร้อมระบุข้อความว่า รองเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในสุรินทร์ เฆี่ยนตีเณร เหตุเพราะห้ามไปคุยกับคนที่พระอาจารย์เกลียด ถอดอังสะ กอดเสา แล้วเฆี่ยนตีเหมือนทาส บางคนให้เปลือยทอนบนแล้วเอาสายไฟเท่านิ้วโป้งฟาด

นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่คลิป เป็นเหตุการณ์ในลักษณะที่พระรูปหนึ่งกำลังตีสามเณร ต่อหน้านักเรียนกลุ่มหนึ่งที่นั่งเรียงแถวอยู่ เสียงดัง ทั้งนี้คลิปดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ว่าพระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังรอการชี้แจงกับเหตุการณ์ดังกล่าว

สำนักพุทธตรวจสอบ-วัดแจงเป็นเหตุการณ์เก่า 2 ปี 

พระวรธรรม วรธรรมมรรค พระลูกวัดสุวรรณวิจิตร จ.สุรินทร์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า คลิปดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ผ่านมา 2 ปีแล้ว แต่เพิ่งถูกนำมาเผยแพร่ในตอนนี้ ขณะที่เป็นช่วงเวลาที่มีข่าวพระสงฆ์เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมหรือไม่ เรื่องนี้ยอมรับว่าเป็นเหตุการณ์จริงที่พระลงโทษสามเณรรูปนี้เพราะทำผิดมาหลายครั้งแล้ว และเป็นข้อตกลงในการทำโทษร่วมกันเพราะเป็นโรงเรียนพระพุทธศาสนา

สามเณรที่ถูกลงโทษ ก็ยอมรับความผิด และนักเรียนที่นั่งในคลิปก็เข้าใจว่าสมเหตุสมผลว่าต้องถูกลงโทษ ปัจจุบันสามเณรยังเรียนอยู่ชั้นม.3 เขายอมรับความผิด แต่เรื่องนี้เพิ่งมาเป็นประเด็นในช่วงนี้ 

นอกจากนี้ พระวรธรรม ยังระบุอีกว่า ขณะนี้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.สุรินทร์ จะเข้ามาตรวจสอบกรณีนี้ และทางวัดก็จะชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดเพียงครั้งเดียว 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง