หมอเตือนผู้สูงอายุติดเชื้อ RSV เสี่ยงมีอาการรุนแรง

สังคม
13 พ.ย. 63
10:34
1,965
Logo Thai PBS
หมอเตือนผู้สูงอายุติดเชื้อ RSV เสี่ยงมีอาการรุนแรง
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจ เตือนผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับปอดและหัวใจ ระมัดระวังการแพร่ระบาดของไวรัส RSV เพราะเสี่ยงมีอาการรุนแรงถึงขึ้นเสียชีวิตได้

วันนี้ (13 พ.ย.2563) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า โรคติดเชื้อไวรัส RSV ที่กำลังระบาดขณะนี้ เป็นสาเหตุสำคัญของโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจของเด็กเล็ก อายุน้อยกว่า 4 ปี ปกติโรค RSV จะเริ่มระบาดทุกปี ตั้งแต่เดือน มิ.ย. - พ.ย. แต่ในปี 2563 มาช้า โดยเริ่มพบมากเดือน ต.ค. เนื่องจากมีการหยุดเรียน และมีมาตรการต่างๆ สำหรับรับมือกับโรค COVID-19

โรค RSV เมื่อหายแล้วก็กลับเป็นซ้ำได้อีก เพราะภูมิคุ้มกันอยู่ได้ไม่นาน สามารถแพร่จากเด็กเล็กให้ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวโรคปอด โรคหัวใจ ภูมิคุ้มกันต่ำ บางคนป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้

สำหรับอาการสำคัญของโรคติดเชื้อ RSV คือ ไอ มีเสมหะ เหนื่อย คัดจมูก น้ำมูกไหล ไข้ไม่สูง ไม่ปวดหัว ไม่ปวดตัว บางคนหายใจมีเสียงวี้ด ปัจจุบันยังไม่มียารักษาเฉพาะเจาะจง ไม่มีวัคซีนป้องกัน ต้องรักษาตามอาการ ส่วนการป้องกัน ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล เลี่ยงสัมผัสจมูก ปาก หรือขยี้ตา และควรอยู่ห่างจากเด็กเล็กและคนป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง