"แอตต้า" หนุนดึงจีน 22 มณฑลปลอด COVID-19 เที่ยวไทย

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 63
11:01
875
Logo Thai PBS
"แอตต้า" หนุนดึงจีน 22 มณฑลปลอด COVID-19 เที่ยวไทย
นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว สนับสนุนเเนวคิดดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนจาก 22 มณฑลที่ปลอด COVID-19 เดินทางท่องเที่ยวไทย คาดจะมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 300,000 คนต่อเดือน ช่วยสร้างรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท

วันนี้ (13 พ.ย.2563) นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ระบุว่า ได้ยื่นหนังสือต่อนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เสนอขอให้พิจารณาเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจาก 22 มณฑลในประเทศจีนที่ปลอด COVID-19

โดยแอตต้ามั่นใจว่าจะไม่สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทย แต่จะนำรายได้ท่องเที่ยวเข้ามาช่วยเหลือเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังถดถอย และสร้างงานให้คนไทย โดยประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามาไม่น้อยกว่า 300,000 คนต่อเดือน รายได้ไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท

สำหรับ 22 มณฑลในประเทศจีนที่ปลอด COVID-19 มาเเล้ว 150 วัน เช่น มณฑลกวางตุ้ง เจ้อเจียง อานฮุย ฉงชิ่ง เหอเป่ย หูหนาน ฝูเจี้ยน เจียงซี ไหหนาน ยูนนาน และเจียงซู เป็นต้น

ทั้งนี้ แอตต้าได้เสนอมาตรการควบคุมป้องกันและดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มที่จะเข้ามา โดยจำกัดการเดินทางเข้าเข้าประเทศโดยทางเครื่องบิน, ให้เดินทางเข้ามาโดยผ่านบริษัททัวร์, ต้องได้รับการตรวจ COVID-19 ก่อนเข้าประเทศไทย, ท่องเที่ยวในพื้นที่ที่กำหนด, นักท่องเที่ยวออกนอกสถานที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย เเละนักท่องเที่ยวต้องติดตามตัวได้ตลอดผ่านแอปพลิเคชันที่มัคคุเทศก์ดูแล และที่สำคัญต้องทำประกัน COVID-19 จำนวนเงิน 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ

 

นายวิชิต ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาตามเงื่อนไขนี้เป็นกลุ่มปลอดภัยสูง ส่วนใหญ่อาจอยู่ท่องเที่ยวไม่เกิน 10 วัน จึงจำเป็นขอไม่กักตัว 14 วัน แต่ยินดีให้ความร่วมมือกับมาตรการป้องกันดูแลของไทย

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลังรับมอบหนังสือจากแอตต้า ว่า ได้ขอนัดหมายเจรจากับสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ภายในปลายเดือน พ.ย.นี้ เรื่องทราเวลบับเบิลระหว่างไทยกับจีน ขณะนี้อยู่ระหว่างทางสถานทูตจีนตอบรับนัด

ข้อมูลจากเเอตต้า พบว่า การแพร่ระบาดของ COVID-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยถดถอย บริษัทภาคธุรกิจการท่องเที่ยวได้ปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก โดยแอตต้าประเมินว่าหากในไตรมาส 1 ปี 2564 ยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา จะมีคนตกงานในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง