ยอมรับความผิด! "สามเณร" วัดเมืองสุรินทร์ แจงปมคลิปพระตี

ภูมิภาค
13 พ.ย. 63
13:54
707
Logo Thai PBS
ยอมรับความผิด! "สามเณร" วัดเมืองสุรินทร์ แจงปมคลิปพระตี
สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.สุรินทร์ ร่วมกับเจ้าคณะอำเภอลงพื้นที่ตรวจสอบวัดสุวรรณวิจิตร ปมคลิปเจ้าอาวาสลงโทษตีสามเณร ยืนยันเป็นเหตุการณ์เก่าเมื่อ 2 ปีก่อน ด้านสามเณร ยอมรับทำผิดจริง และตกลงให้ลงโทษด้วยการตีแทนการสึก ซึ่งผู้ปกครองก็รับทราบ

กรณีที่โซเชียลแชร์ภาพพระรูปหนึ่งลงโทษสามเณรถอดสบงท่อนบนออก แล้วใช้สายไฟตี จนหลังเป็นรอยช้ำ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าวัดที่เกิดเหตุคือวัดสุวรรณวิจิตร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

วันนี้ (13 พ.ย.2563) นายปราณสุวีร์ อาวอร่ามรัศมิ์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัดสุวรรณวิจิตร พร้อมเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล และตำรวจ หลังพบคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ เบื้องต้นพบเป็นเหตุการณ์เก่า 2 ปีก่อน

การลงโทษสามเณรลักษณะนี้ ทางวัดชี้แจงเป็นการกำหนดข้อตกลงไว้แล้ว หากมีการกระทำผิด ต้องลงโทษ เพื่อให้มีการปรับปรุงพฤติกรรมให้ดีขึ้น ซึ่งผู้ปกครองของสามเณรเองก็ทราบว่าหากมีการทำผิดหรือประพฤติไม่หมาะสมก็จะมีการลงโทษแบบนี้

สามเณร ยอมรับข้อตกลงให้ลงโทษ-รับทำผิดจริง

ด้านพระปลัดพุทธิสาสน์ สาสนเมธี รองเจ้าอาวาสวัดสุวรรณวิจิตร ฝ่ายปกครองสามเณรของโรงเรียนวัดสุวรรณวิจิตร จ.สุรินทร์ ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ตีหลังสามเณร จนเป็นแผลยาว แต่เป็นพระอีกรูปหนึ่งที่คือพระครูปริยติปัญญาโสภณ เป็นเหตุการณ์ 2 ปีก่อน มีสามเณรทั้งหมด 6 รูปถูกตี ต่างก็กระทำผิดกฏระเบียบ คือแอบใส่ชุดฆราวาสออกไปเที่ยวนอกวัดตอน 22.00 น. แอบไปเล่นบนดาดฟ้าและยิงหนังสติ๊ก ปาก้อนหินลงมาที่ถนนจนเกือบโดนคนที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ รวมทั้งยุ่งเกี่ยวกับกัญชา 

สามเณรทั้งหมดเลือกที่จะโดนตีแทนการสึก ทางพระครูปริยติปัญญาโสภณ จึงลงโทษด้วยการตี หลังจากนั้นสามเณรกลุ่มนี้ได้สึกออกไปจำนวน 5 รูปเหลือเพียง 1 รูปที่ยังศึกษาต่อ

 

ส่วนคลิปที่มีพระตีหลังสามเณรต่อหน้าเด็กนักเรียนนั้น รองเจ้าอาวาสฯ ยอมรับว่า ท่านเป็นผู้ลงมือตีจริง เนื่องจากสามเณรรูปนี้ แอบไปอยู่กับเด็กนักเรียนหญิงสองต่อสองบนห้องเรียน ในขณะที่เพื่อนๆ กำลังนั่งสวดมนต์ตอนเย็น

ส่วนสามเณรที่ถูกลงโทษ ยอมรับว่า ทำผิดจริงและผู้ปกครองรับรู้และยินยอมที่จะถูกลงโทษ เรื่องนี้เกิดขึ้นมาแล้ว 2 ปีแล้ว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แชร์ว่อนโซเชียล! พระเฆี่ยนเณรหลังลาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง