หาแม่รับ "ลูกช้างป่าห้วยขาแข้ง" ออกเดินทางไปลำปางคืนนี้

สิ่งแวดล้อม
13 พ.ย. 63
18:11
611
Logo Thai PBS
หาแม่รับ "ลูกช้างป่าห้วยขาแข้ง" ออกเดินทางไปลำปางคืนนี้
คืนนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมเคลื่อนย้าย "ทับเสลา" ลูกช้างป่าห้วยขาแข้งพลัดหลง ไปที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จ.ลำปาง คาดใช้เวลาเดินทาง 7 ชั่วโมง ลุ้นต่อภารกิจจับคู่ช้างกับแม่รับทั้งหมด 5 ตัว

วันนี้ (13 พ.ย.2563) นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12​ (นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ปฏิบัติราชการแทนนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้อนุมัติให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เคลื่อนย้ายลูกช้างป่าพลัดหลงจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ไปยังพื้นที่รองรับ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จ.ลำปาง

ทั้งนี้ เพื่อดูแลสวัสดิภาพให้กับลูกช้างป่า และเพื่อให้ลูกช้างป่าได้เรียนรู้ ซึมซับพฤติกรรมการดำรงชีวิตตามธรรมชาติของช้างป่า จนกว่าจะมีความพร้อมในการดำรงชีวิตได้เองในธรรมชาติ จากนั้นจะได้หาหนทางปล่อยคืนป่าเพื่อให้ลูกช้างได้อยู่ตามธรรมชาติในป่าอนุรักษ์ต่อไป

 

 

"ลูกช้างป่า" เดินทางคืนนี้ คาดใช้เวลา 7 ชม.

ในคืนนี้ (13 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ส่วนสารสนเทศด้านอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง พร้อมด้วยทีมงานนายสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จะทำการเคลื่อนย้ายลูกช้างป่าพลัดหลงห้วยขาแข้ง โดยใช้รถบรรทุกเคลื่อนย้ายสัตว์ป่าของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ฝึกซ้อมให้ลูกช้างมีความคุ้นเคยกับการขึ้นรถและทำการปรับแปลงคอกกั้นให้ลูกช้างไม่อึดอัดแล้ว เพื่อเป้าหมายให้การนำส่งลูกช้างได้อย่างปลอดภัยและสบาย ในระยะทางการเดินทางกว่า 400 กิโลเมตร คาดว่าจะใช้เวลาในการเดินทาง 7 ชั่วโมง โดยเลือกให้เดินทางในเวลากลางคืน เพื่อให้ลูกช้างไม่เครียดจากสภาพอากาศตอนกลางวันที่ร้อน อาจทำให้ลูกช้างหงุดหงิดง่ายได้

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ลุ้นจับคู่ช้างแม่รับ

ส่วนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง เตรียมความพร้อมของพื้นที่คอก เพื่อรองรับช้างแม่รับและลูกช้างให้มาจับคู่กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนี้ต้องลุ้นกันว่า ลูกช้างจะเลือกจับคู่กับแม่รับตัวใด เพราะทางมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ ซึ่งเป็นมูลนิธิที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เตรียมช้างแม่รับไว้ให้เลือกถึง 5 ตัว ได้แก่ พังตุ๊กตา พังดอกรัก พังดุ พังวาเลนไทน์ และพังทีน่า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งช่วย "ลูกช้างป่า" ห้วยขาแข้ง พลัดหลงแม่ 

ฟื้นฟูร่างกาย ลูกช้างป่าห้วยขาแข้งพลัดหลง แผลที่ขาดีขึ้นมาก 

ลุ้นภารกิจปล่อย "ลูกช้าง" คืนแม่ช้างป่าห้วยขาแข้ง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง