"อภิสิทธิ์-สุดารัตน์" แนะนายกฯ ส่งสัญญาณชัดเจนแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
13 พ.ย. 63
18:46
649
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์-สุดารัตน์" แนะนายกฯ ส่งสัญญาณชัดเจนแก้รัฐธรรมนูญ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เห็นพ้องโดยเห็นว่า ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ส่งสัญญาณให้ชัดเจนถึงการแก้รัฐธรรมนูญ

วันนี้ ( 13 พ.ย.63) เวทีแลกเปลี่ยนความเห็นในหัวข้อ "บทบาทรัฐสภา ในการโหวตญัตติแก้รัฐธรรมนูญ 7 ญัตติ กับจุดเปลี่ยนประเทศไทย" ที่มีผู้เข้าร่วมจากภาค ประชาชน นักวิชาการ ฝ่ายการเมือง ต่างคาดหวังที่อยากเห็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านในวาระรับหลักการทั้ง 7 ฉบับ

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา เชื่อว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.256 ที่เสนอจากพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้านจะผ่านความเห็นชอบ และแม้จะยอมรับว่า เห็นด้วยกับนวัตกรรม ส.ส.ร.ของร่างฉบับไอลอว์ แต่กังวลว่าอาจมีบางประเด็นทำให้เกิดปัญหา

ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานก่อตั้ง สถาบันสร้างไทย ต่างเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสียสละด้วยการส่งสัญญาณเปิดทางให้รัฐสภารับหลักการร่างแก้รับธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ เพราะหากรัฐสภาตีตกอาจนำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่ได้

รศ.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย ตั้งข้อสังเกตว่าการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความการร่าง รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้นมีเจตนายับยั้งการแก้รัฐธรรมนูญ จึงเรียกร้องไปยังสมาชิกวุฒิสภาให้ตระหนักถึงประชาชนและไม่เป็นอุปสรรคต่อการก้าวข้ามความขัดแย้ง

ส่วนนายพริษฐ์ วัชรสินธุ กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า เรียกร้องให้ทุกฝ่ายจับตาการโหวตรับหลักการในสัปดาห์หน้าและตั้งข้อสังเกตว่า ส.ส.ร.ตามร่าง รัฐบาลจะเกิดปรากฎการณ์ลักไก่ เช่น การล็อกสเปก ส.ส.ร.หรือไม่ รวมถึงไม่มีการแก้ไขในรายมาตรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง