ตร.ให้ชุมนุมในที่ตั้ง ไม่เคลื่อนออกนอกพื้นที่ จัดกำลังดูแล 3 โซน

การเมือง
14 พ.ย. 63
15:54
414
Logo Thai PBS
ตร.ให้ชุมนุมในที่ตั้ง ไม่เคลื่อนออกนอกพื้นที่ จัดกำลังดูแล 3 โซน
ตำรวจออกข้อกำหนดให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ และไม่ปิดกั้นการชุมนุม ส่วนการเผยแพร่เพลง “ปฏิรูป” กำลังส่งให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบ หากพบมีความผิดจำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (14 พ.ย.2563) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมที่จัดการชุมนุม 3 กลุ่ม บริเวณถนนราชดำเนินกลาง ขณะนี้ได้รับแจ้งจัดการชุมนุมของทั้ง 3 กลุ่มแล้ว ซึ่งตำรวจได้ออกข้อกำหนดให้กลุ่มผู้ชุมนุมรับทราบ

กลุ่มม็อบเฟส กำหนดให้ชุมนุมบนทางเท้าหน้าร้านแมคโดนัล แต่หากมีจำนวนมาก อนุญาตให้ลงมาที่ถนนช่องทางซ้ายได้ 1 ช่องทาง และหากตั้งเวทีให้หันหน้าไปทางแยกคอกวัว และห้ามเคลื่อนที่ไปที่อื่น

 

กลุ่มนักเรียนเลว อนุญาตให้เคลื่อนขบวนจากหน้ากระทรวงศึกษาธิการไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนเวลา 15.00 น.

 

กลุ่มผู้หญิงปลดแอก ขอควบคุมให้อยู่บริเวณแยกคอกวัวเท่านั้น ห้ามเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น ห้ามชูป้ายข้อความหมิ่นประมาทผู้อื่น และห้ามใช้เครื่องขยายเสียงไม่เกิน 115 เดซิเบล ตามที่กฎหมายกำหนด และค่าเฉลี่ยต้องไม่เกิน 70 เดซิเบล รวมทั้งควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมไม่กระทำการละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น และให้ปฏิบัติตามกฎหมาย กลุ่มผู้หญิงปลดแอก แจ้งสิ้นสุดการชุมนุมประมาณ 01.00 น. ของวันที่ 15 พฤศจิกายน หากไม่ยุติการชุมนุมตามเวลา ตำรวจจะแจ้งให้ยกเลิกชุมนุมตามขั้นตอน

การจัดกำลังของตำรวจ

ตำรวจได้วางกำลังดูแลในพื้นที่ชุมนุมรวม 35 กองร้อย หรือ 5,250 นาย โดยแบ่งพื้นที่การดูแลเป็น 3 ส่วนคือ หน้ากระทรวงศึกษาธิการถึงสะพานผ่านฟ้า /สะพานผ่านฟ้าถึงแยกคอกวัว และโดยรอบพื้นที่สนามหลวง นอกจากนั้นยังมีกำลังตำรวจในจุดอื่นๆ ทั่วกรุงเทพมหานครรวม 53 กองร้อย

สำหรับการจราจรโดยรอบพื้นที่ ยังไม่มีการปิดการจราจร มีเฉพาะช่วงที่กลุ่มนักเรียนเลวเคลื่อนขบวนมายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และในส่วนอื่นๆ จะประเมินตามสถานการณ์

ซ้อมวางลวดหนาม 

พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า การวางลวดหนามบริเวณแยกคอกวัวช่วงเช้ามืดวันนี้ เป็นการซ้อมการปฏิบัติการควบคุมฝูงชนตามปกติ แต่ยืนยันยังไม่มีการใช้เครื่องมือหรือรถประจำทาง มากีดขวางกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งต้องรอการประเมินตามสถานการณ์

เปิดเส้นทางเสด็จฯ 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 17.00 น. จะมีหมายกำหนดการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีเปิดสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย โดยจะใช้เส้นทางจากพระราชวังดุสิต มายังถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง และเข้าถนนสนามไชย จากนั้นจะประทับรถไฟฟ้าใต้ดินไปยังสถานีรถไฟหลักสอง ส่วนเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินกลับ จะใช้เส้นทางถนนกาญจนาภิเษก เข้าถนนบรมราชชนนี ขึ้นสะพานพระราม 8 กลับมายังพระราชวังดุสิต จึงขอเชิญชวนประชาชนเฝ้ารับเสด็จ โดยจะมีตำรวจนครบาลดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

ต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มศิลปิน Rap Against Dictatorship นำเพลงที่ชื่อว่า "ปฏิรูป" เผยแพร่ในยูทูป แล้วมีการใช้ถ้อยคำที่พาดพิงบุคคลอื่นว่า การเผยแพร่เพลงต่างๆ สามารถกระทำได้ แต่ต้องไม่ไปละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเพลงดังกล่าวให้กับฝ่ายกฎหมาย กองบัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีความผิดในข้อหาใดบ้าง

แต่ตำรวจยืนยันจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ 

1.ความผิดที่ตำรวจสามารถแจ้งข้อหากับผู้ผลิตเพลง หากตรวจสอบแล้วมีการกระทบสิทธิ์ หรือเข้าข่ายผิดกฎหมายในข้อใดข้อหนึ่ง

2.หากผู้ที่ฟังแล้วพบว่ากระทบสิทธิ์ของตัวเอง สามารถร้องทุกข์ให้ตำรวจดำเนินคดีได้ และถ้ามีความผิดจริงตำรวจจะร้องให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงาน กสทช. สั่งให้นำออกจากระบบคอมพิวเตอร์

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง