วิปรัฐบาลถกกรอบอภิปรายแก้รัฐธรรมนูญ 16 พ.ย.นี้

การเมือง
15 พ.ย. 63
13:22
238
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาลถกกรอบอภิปรายแก้รัฐธรรมนูญ 16 พ.ย.นี้
ฝ่ายค้านเห็นควรให้สมาชิกรัฐสภาลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างน้อย 4 ฉบับ เพื่อปลดล็อกสถานการณ์บ้านเมือง ขณะที่ประธานวิปรัฐบาล เตรียมประชุมพรรคร่วมรัฐบาลวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) กำหนดกรอบอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันไม่ห่วงแรงกดดัน

วันนี้ (15 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เตรียมเรียกประชุมพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อกำหนดกรอบการอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ประธานรัฐสภา บรรจุวาระรายงานของกรรมาธิการก่อนรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ และอีก 1 ฉบับที่ไอลอว์เสนอมา ในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ ซึ่งการอภิปรายจะต้องจบภายใน 2 วัน

ประธานวิปรัฐบาล ชี้ว่า การอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องครอบคลุมในทุกมิติ แต่ยืนยันว่าไม่มีแรงกดดัน หากการพิจารณาไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม และเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะสมาชิกรัฐสภาต้องพิจารณาตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมายอยู่แล้ว

 

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่า กรอบการพิจารณารับหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่มีการโหวตลงมติ เพียงแต่โหวตรับหรือไม่รับหลักการเท่านั้น แต่โดยส่วนตัวเห็นว่า สมาชิกรัฐสภาควรโหวตเห็นชอบรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ และอีก 1 ฉบับของไอลอว์ แต่เมื่อรับไปแล้วไม่สอดคล้องก็สามารถนำกลับมาพิจารณาในวาระ 2 ได้

แกนนำพรรคเพื่อไทย ยังย้ำว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอกันมาไม่อยากให้ตีตก แต่ควรไต่ตรองให้ครอบคลุม หรืออย่างน้อยควรรับร่างไว้ 4 ฉบับ คือ ฉบับของรัฐบาลและฝ่ายค้าน เห็นพ้องให้มีการแก้มาตรา 256 รวมร่างของไอลอว์ที่เสนอแก้มาตรา 272 ที่ตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนร่างอื่นๆ ตามมาตรา 270-271 และ 279 หากไม่รับก็ไม่เป็นไร

ทั้งนี้ เชื่อว่าหากรับร่าง 4 ฉบับนี้แล้วอาจทำให้ปลดล็อกสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองได้ แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะปฏิเสธลาออกจากตำแหน่ง ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง