ครั้งแรก! "ไมค์-รุ้ง-เพนกวิน" ร่วมปราศรัยเวทีระยองหนุนแก้ รธน.

การเมือง
15 พ.ย. 63
18:01
2,077
Logo Thai PBS
ครั้งแรก! "ไมค์-รุ้ง-เพนกวิน" ร่วมปราศรัยเวทีระยองหนุนแก้ รธน.
ครั้งแรก! "ไมค์-รุ้ง-เพนกวิน" ร่วมปราศรัยเวทีการชุมนุม จ.ระยอง ย้ำ 3 จุดยืนเดิม ชี้ประนีประนอมแล้ว คาดหวังท่าทีรัฐบาลฟังเสียงประชาชน ระบุ 17 พ.ย.นี้ นัดฟังคำตอบรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (15 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 14:40 น.บรรยากาศที่สวนสุขภาพ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง มีการตั้งเวทีของกลุ่มแนวร่วมตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย เสร็จแล้ว และเตรียมเริ่มกิจกรรมบนเวที ตั้งแต่เวลา 17:00 น. โดยนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำกลุ่มฯ ที่มาดูเรื่องความพร้อม ระบุว่า ยังมีอาการช้ำในของร่างกาย แต่ยังสามารถขึ้นเวทีได้

ขณะที่การดูแลพื้นที่ชุมนุมวันนี้มีทีมการ์ดอาสา กลุ่มวี วอรันเทีย จำนวน 120 คนจากกรุงเทพฯ มาช่วยดูแล โดยยืนยันว่าการจัดชุมนุมวันนี้ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่จาก สภ.บ้านฉางแล้ว โดยการชุมนุมวันนี้จะมีแกนนำกลุ่มราษฎรขึ้นเวทีปราศรัยด้วย คือนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง 

 

ต่อมาเวลา 17.00 น. “รุ้ง-ปนัสยา” เดินทางถึงเวทีชุมนุมแนวร่วมตะวันออกเพื่อประชาธิป ไตย จ.ระยอง ระบุว่าเป็นครั้งแรกหลังออกจากโรงพยาบาล และครั้งแรกที่เดินทาง จ.ระยอง พร้อมย้ำว่าการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญวันที่ 17 พ.ย.นี้ คาดหวังแก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน แนะไม่ควรยื้อไปถก 18 พ.ย.นี้ เพราะมวลชนจะรอจนถึงที่สุด 

ดีใจได้กลับมาในบรรยากาศแบบเดิม และคาดหวังว่าจะขับเคลื่อนให้ไปได้ไกลกว่านี้ และเห็นความหวังในสังคม เพราะมีคนออกมาเรียกร้องมากขึ้น ไม่มาแค่คนใดคนหนึ่ง มองว่าความสำเร็จเข้าใกล้มากขึ้น อยากเห็นท่าทีที่ชัดเจนของรัฐบาล ซึ่ง 3 ข้อเรียกร้องยังถือว่าประนีประนอมมาก

รอลุ้นคำพิพากษาคดีนายกฯ-ย้ำจุดยืนให้ลาออก 

เมื่อถามว่าผ่านมาหลายเดือนแล้ว แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียังไม่ลาออก น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่านานมากแล้ว และคาดหวังวันที่ 2 ธ.ค.นี้ กรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อว่าคนคาดหวังในวันนั้นมากสมควรว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ด้านนายภานุพงศ์ ให้สัมภาษณ์ว่ายังย้ำจุดยืน 3 ข้อคือ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรี แก้ไขรัฐธรรมนูญ และปฎิรูปสถาบัน ซึ่งกลุ่มได้ยึดประเด็นนี้มาตลอด และครั้งนี้ถือเป็นการร่วมเวทีครั้งแรกหลังจากออกจากโรงพยาบาล

ทุกคนได้รับข่าวสาร ทุกคนอัดอั้น พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเศรษฐกิจไม่ดี พอมีการชุมนุมแล้วขายดีขึ้น และอยากให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาเรื่องการบริหารงานที่ผิดซ้ำ ทั้งจากเศรษฐกิจและปัญหาทหารติด COVID-19

ต่อมาเวลา 17:54 "ทราย เจริญปุระ" ขึ้นเวทีแนวร่วมตะวันออกฯ นำร้องเพลงชาติ พร้อมแสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้ว

ชาวบ้านให้กำลังใจเพนกวิน-รุ้ง

เวลา 18.00 น.ประชาชนในจังหวัดระยอง และ จังหวัดใกล้เคียง เดินทางมาร่วมฟังการปราศรัยของกลุ่ม "แนวร่วมตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย" ซึ่งจัดขึ้นที่สวนสุขภาพ ใน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง โดยช่วงค่ำที่ผ่านมา มีการผลัดเปลี่ยนการขึ้นเวทีของแกนนำ และ แนวร่วมหลากหลายกลุ่ม ทั้ง นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้ขึ้นเวทีอภิปรายประเด็นปฏิรูปสถานบัน ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 ประเด็นที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ปฎิรูปฯ รวมถึงน.ส.ปนัสยา อภิปรายในประเด็นเหตุผลจของการปฎิรูปสถาบันฯ เช่นกัน ประมาณ 15 นาที

ขณะที่ ด้านข้างเวที ยังมีแกนนำและแนวร่วมหลากหลายคน เดินทางมาร่วมการชุมนุม นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ มีกำหนดจะขึ้นเวทีปราศรัยหลังเวลา 20.00 น. โดยระหว่างนี้ มีมวลชนเข้าไปพูดคุยสอบถามถึงอาการของนายพริษฐ์ หลังจากเข้าโรงพยาบาล รวมถึงให้กำลังใจ

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ม็อบราษฎร" นัดชุมนุมใหญ่ล้อมสภา 17 พ.ย.นี้

ตร.ระยอง เตรียมรับมือกลุ่มราษฎรตะวันออกชุมนุมเย็นนี้

"ม็อบเฟสต์" เจอ 3 ข้อหาคลุมผ้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-ทำร้าย ตร.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง