"คุณหญิงสุดารัตน์" กับการเดินเกมนอกพรรคเพื่อไทย

การเมือง
16 พ.ย. 63
11:18
1,342
Logo Thai PBS
"คุณหญิงสุดารัตน์" กับการเดินเกมนอกพรรคเพื่อไทย
จับตาการเคลื่อนไหวนอกพรรคเพื่อไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ทั้งการช่วยผู้สมัคร อบจ.หาเสียง หรือการพบปะกับประชาชน ท่ามกลางกระแสข่าว ได้รับสัญญาณจากคนแดนไกลให้ช่วยพรรค ช่วงชิงแข่งขันเลือกตั้งท้องถิ่น

ปฎิเสธ ไม่ได้ว่า บทบาทของคุณหญิง สุดารัตน์ ภายในพรรคเพื่อไทยถูกกลืนหายไป ตั้งแต่เมื่อครั้งลาออกจากเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพรรคไทยครั้งใหม่โดยมีคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เข้ามานั่งหัวโต๊ะ ของคณะโปลิต บูโร คุมพรรคทั้งหมด

ไม่จบแค่นั้น ยังถูกตาม “ตัดแขนตัดขา” เปลี่ยนขั้วอำนาจ ล่าสุดมีการสั่งยุติบทบาท “กลุ่มเพื่อไทยพลัส” ที่คุณหญิงสุดารัตน์ ตั้งขึ้น หวังดึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ สู้กับอดีตพรรคอนาคตใหม่หรือพรรคก้าวไกล ในปัจจุบัน ให้เป็น “คณะทำงานเยาวชนและคนรุ่นใหม่” ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) แทน

เรียกได้ว่า เป็นการกระชับพื้นที่ในพรรคเพื่อไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ ให้เหลือน้อยลงทุกที จนหลายฝ่ายเดาทางว่า หลังหมดยุคแม่ทัพหญิงของพรรค คงอยู่ยาก

แต่นั่นเป็นเพียงการคาดเดา เพราะขณะที่รอทิศทาง ทางการเมืองที่ “สะเด็ดน้ำ” หรือรอแผน 2 ก็มีภาพของคุณหญิงสุดารัตน์ ที่คุ้นตา ในการลงพื้นที่ และช่วยผู้สมัครอบจ.ตามพื้นที่ต่างๆ

ซึ่งเรื่องดังกล่าว นายประเสริฐ จันทร์รวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า คุณหญิงสุดารัตน์ ยังเป็นสมาชิกพรรค เป็นผู้ใหญ่ในพรรคที่ยังช่วยงานพรรคอยู่ ช่วงนี้ เป็นช่วงที่พรรคปรับโครงสร้างใหม่ มีการฟังก์ชั่นแบ่งหน้าที่การทำงานในพรรคอย่างชัดเจน พร้อมระบุว่า ชื่อ คุณหญิงสุดารัตน์ ยังอยู่ในแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เหมือนเดิม

เมื่อเป็นเช่นนั้น จึงเกิดการเดินเกมนอกพรรค ดูแลเลือกตั้งท้องถิ่น ขึ้นตรงกับคนแดนไกล เริ่มที่เลือกตั้งนายก อบจ.ทั่วประเทศ เพื่อเสริมจากที่พรรคส่ง 25 จังหวัด เน้นภาคอีสาน 10 จังหวัด เหนือ 6 จังหวัด และภาคกลาง 9 จังหวัด

 

เป็นงานที่ คุณหญิงสุดารัตน์ ทำคู่ขนานกับคณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่น ของพรรคเพื่อไทย พร้อมตั้งเป้าหมายช่วงชิง แข่งขันกับคณะก้าวหน้า ที่ส่งลงชิงถึง 41 จังหวัด ทั่วประเทศ

สัญญาณจากคนแดนไกล ยังเชื่อว่า ชื่อของคุณหญิงสุดารัตน์ ยังเป็นจุดขายที่ดีของพรรคเพื่อไทย

โดยก่อนหน้านี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เคยระบุ ว่า “สำหรับพรรคเพื่อไทย การสรรหาผู้สมัครของแต่ละพื้นที่แบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วไป องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จะมีผู้รับผิดชอบต่างหาก

ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ในฐานะที่ดิฉันเป็นประธานสรรหา ขณะนี้อยู่ระหว่างการแสวงหาผู้ร่วมอุดมการณ์ ที่จะเปลี่ยนกทม. ทั้งในระดับ สภาเขตกรุงเทพมหานคร (ส.ข.) สภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และผู้ว่าฯ กทม.ซึ่งขณะนี้มีรายชื่ออยู่ในมือบ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้สรุปว่าจะเลือกใคร”

งานนี้ คงต้องรอดูการเลือกตั้งอบจ. ว่าพรรคไหนชนะ และเชื่อว่า ไม่เพียงจะชี้วัดอนาคตของคุณหญิงสุดารัตน์ กับพรรคเพื่อไทย แต่ยังส่งผลกับการเลือกตั้งท้องถิ่นในสนามต่อๆ ไปอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง