ทั่วไทยรอชม! ราชาฝนดาวตก "ลีโอนิดส์" 17 - 18 พ.ย.นี้

Logo Thai PBS
ทั่วไทยรอชม! ราชาฝนดาวตก "ลีโอนิดส์" 17 - 18 พ.ย.นี้
สดร.ชวนชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต ฝนดาวตกที่มีความสว่างมากที่สุดจนได้รับขนานนามว่า “ราชาแห่งฝนดาวตก” ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันที่ 17 พ.ย. จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 18 พ.ย.นี้ มองเห็นด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ

วันนี้ (16 พ.ย.2563) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต (Leonids Meteor Shower) มีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ย 15 ดวงต่อชั่วโมง ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวสิงโต ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือในปีนี้ มีอัตราการตกสูงสุดหลังเที่ยงคืนวันที่ 17 พ.ย. จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 18 พ.ย.นี้ โดยสังเกตเห็นได้ทั่วประเทศ

สำหรับฝนดาวตกลีโอนิดส์ จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 6 – 30 พ.ย.ของทุกปี เกิดจากสายธารเศษฝุ่นของดาวหาง 55พี เทมเพล-ทัตเทิล (55P Tempel-Tuttle) ที่ยังหลงเหลืออยู่ในวงโคจรของดาวหางตัดผ่านวงโคจรของโลก ทำให้เศษฝุ่นของดาวหางเหล่านั้นเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการเผาไหม้จนเห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟวิ่งพาดผ่านท้องฟ้า ทิศทางวงโคจรของฝนดาวตกลีโอนิดส์สวนทางกับทิศทางวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ทำให้ความเร็วของเม็ดฝุ่นที่เข้ามาเสียดสีกับบรรยากาศโลกมีความเร็วค่อนข้างมาก สูงถึง 71 กิโลเมตรต่อวินาที ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ถือเป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างมากที่สุด จึงได้รับการขนานนามว่า “ราชาแห่งฝนดาวตก”

ทั้งนี้ การเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิทไม่มีแสงไฟรบกวน สามารถมองเห็นได้รอบทิศทาง และควรใช้เวลาปรับสายตาในที่มืดประมาณ 30 นาที เพื่อให้สายตาคุ้นเคยกับความมืด จากนั้นจึงดูด้วยตาเปล่าโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ช่วย เนื่องจากตาเปล่าสามารถมองเห็นดวงดาวได้ทั่วท้องฟ้า

ช่วงวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2563 นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ #ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หรือ #ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต (Leonids Meteor...

โพสต์โดย NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน 2020

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง