ตร.เตรียมกำลังดูแลความเรียบร้อยรัฐสภา 24 ชม.

อาชญากรรม
16 พ.ย. 63
14:54
445
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมกำลังดูแลความเรียบร้อยรัฐสภา 24 ชม.
รอง ผบช.น.เตรียมกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยรอบอาคารรัฐสภา ผัดละ 9 กองร้อย ตลอด 24 ชม. พร้อมเตือนอย่าเคลื่อนมวลชนหรือจัดกิจกรรมทางน้ำ เพราะอาจเกิดอันตรายได้ทั้งยังขู่ตั้งเตาหมูกะทะ ทานอาหารกลางถนน ผิดกฎหมายหลายข้อ

วันนี้ ( 16 พ.ย.63) กิจกรรมการชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ ในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.63) ตามที่มีการนัดหมายผ่านสื่อออนไลน์มี 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มไทยภักดี กลุ่มการเมืองภาคประชาชนและกลุ่มราษฎร

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และโฆษก บช.น.เปิดเผยว่า กลุ่มราษฎรที่นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) ยังไม่มีการแจ้งจัดกิจกรรมการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งแน่นอนว่า ขัดต่อกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ส่วนการนัดตั้งเตาหมูกระทะทานอาหารบนถนนหรือที่ทางสาธารณะ ทางเท้า ยืนยันมีความผิดเบื้องต้น หากทานกลางถนนผิดต่อ พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.ความสะอาด เป็นต้น

ส่วนอีก 2 กลุ่ม คือ กลุ่มไทยภักดีและกลุ่มการเมืองภาคประชาชนนั้นได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่เข้ามาแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กำหนดเงื่อนไขในการจัดกิจกรรมการชุมนุม 5 ข้อ ประกอบด้วย 1.ห้ามใช้ป้ายข้อความหมิ่นประมาทหรือยุยง 2.ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมหรือใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้ 3.ห้ามใช้เครื่องขยายเสียงที่มีระดับเสียงเกินที่กำหนด หรือ 115 เดซิเบล 4.ต้องจัดกิจกรรมชุมนุมโดยสงบ ไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพผู้อื่น และ 5.ไม่กีดขวางทางเข้า ออก รัฐสภารวมถึงไม่จัดกิจกรรมบนพื้นผิวจราจร หากฝ่าฝืนเงื่อนไขหรือกระทำการเข้าข่ายมีความผิดเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามข้อกฎหมายแม้จะมีการแจ้งชุมนุมไว้แล้วก็ตาม

ส่วนการเตรียมความพร้อมรับมือ กับสถานการณ์การชุมนุม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุ เตรียมกำลังดูแลรอบพื้นที่รัฐสภา ผัดละ 9 กองร้อย ตลอด 24 ชม. หรือตลอดการจัดกิจกรรมการชุมนุมเพื่อความสงบเรียบร้อย ส่วนการดูแลทางน้ำจะประสานกรมเจ้าท่าให้จัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ตรวจตรา และห้ามปรามหากพบกลุ่มคนที่เข้าข่ายจัดกิจกรรมชุมนุมทางน้ำ พร้อมเตือนว่า อาจเกิดอันตรายได้อีกทั้งจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางน้ำด้วย ขณะที่ทางบกปิดเส้นทางจราจรถนนสามเสนทั้งขาเข้าและขาออกแนะนำประชาชนเลี่ยงไปใช้เส้นทางใกล้เคียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง