"คมนาคม" เปิดทดลองเสมือนจริง เดินรถไฟสายสีแดง มี.ค.64

เศรษฐกิจ
16 พ.ย. 63
18:29
1,309
Logo Thai PBS
"คมนาคม" เปิดทดลองเสมือนจริง เดินรถไฟสายสีแดง มี.ค.64
ก.คมนาคม เตรียมทดลองเสมือนจริงเดินรถไฟสายสีแดง มี.ค. 64 พร้อมให้ประชาชนใช้บริการฟรี 3 เดือน ก่อนเปิดเชิงพาณิชย์ภายใน พ.ย.

วันนี้ (16 พ.ย.63) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังนายโมริตะ ทาคาฮิโระ หัวหน้าผู้แทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ประจำประเทศไทยเข้าพบเพื่อหารือในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ว่า ในการเข้าพบครั้งนี้ได้มีการหารือ 5 เรื่อง ประกอบด้วย 1.การบริหารสถานีกลางบางซื่อ 2.เรื่องความร่วมมือความปลอดภัยทางถนน ตามที่ไจก้าได้ส่งผู้แทนมาให้ความรู้ควบคู่กับการดำเนินการด้านความปลอดภัยของกระทรวงคมนาคม 3.การถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบการก่อสร้างถนน ที่ได้มีการลงนามบันทึกข้อหารือร่วมกันและมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 4.การพัฒนาบุคลากรด้านโครงสร้างพื้นฐานทางถนน และ 5.การนำเทคโนโลยีในการก่อสร้างอุโมงค์มาใช้ในการก่อสร้างถนนในประเทศไทย เพื่อช่วยในการลดผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

ในส่วนของโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันนั้น ได้ดำเนินการเป็นไปตามแผนงาน โดยในขณะนี้เหลือการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณในบางช่วง ทั้งนี้ จะมีการเปิดวิ่งทดลองเสมือนจริงในช่วง มี.ค. 2564 ระยะเวลา 3 เดือน โดยจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้ฟรี และจะมีการเก็บสถิติรายละเอียดต่าง ๆ และประเมินผล ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ภายใน พ.ย.2564

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนของงบประมาณที่เมื่อได้ดำเนินการแล้ว มีงบประมาณเกินกว่าที่ได้ขอรับการจัดสรรนั้น กระทรวงคมนาคมได้ชี้แจงว่า จะมีการพิจารณาตามระเบียบกฎหมาย ส่วนที่ดำเนินการได้ก็จะเร่งดำเนินการให้รวดเร็ว ส่วนที่ยังดำเนินการไม่ได้ก็จะมีการหารือกับทางอัยการสูงสุดว่า จะดำเนินการต่อไปได้อย่างไร แต่อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ทั้งหมดจะไม่กระทบต่อการเดินรถของโครงการฯ เนื่องจากเป็นคนละส่วนกัน

 

นอกจากนี้ ยังได้รายงานกับไจก้าอีกว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการจัดทำแผนแม่บทโครงข่ายทางรถไฟร่วมกับมอเตอร์เวย์ (MR-MAP) ที่จะเชื่อมต่อมอเตอร์เวย์กับรถไฟทางคู่เข้าด้วยกัน ที่จะเริ่มศึกษาโครงการเบื้องต้นภายในปี 2564 แบ่งเป็นเส้นทางแนวเหนือ-ใต้ 3 แนวเส้นทาง และเส้นทางตะวันตก-ตะวันออก 5 แนวเส้นทาง ทั้งนี้ มีแนวเส้นทางที่สำคัญ คือ เส้นทางชุมพร-ระนอง ที่ขณะนี้รัฐบาลได้มีการอนุมัติงบประมาณ และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปดำเนินการหาผู้มาศึกษาการก่อสร้างท่าเรือฝั่งอ่าวไทย เชื่อมกับฝั่งอันดามัน เพื่อเชื่อมต่อเส้นทางมอเตอร์เวย์และรถไฟทางคู่ ซึ่งไจก้าได้มีการแสดงความสนใจในการดำเนินการโครงการดังกล่าว

ขณะที่ความก้าวหน้าของโครงการในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) นั้น ได้เดินหน้าดำเนินการตามแผน โดยในส่วนของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) การส่งมอบพื้นที่คาดว่า ภายในปี 2564 จะดำเนินการครบตามที่ได้กำหนดไว้ทั้งหมด ส่วนโครงการก่อสร้างเมืองการบินนั้น คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2568

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง