มติขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก "45 วัน" คุมยาวถึงปีใหม่

สังคม
16 พ.ย. 63
19:09
492
Logo Thai PBS
มติขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก "45 วัน" คุมยาวถึงปีใหม่
ศบค.ชุดเล็ก มีมติขยายระยะเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดวันที่ 30 พ.ย.นี้ ออกไปอีก 45 วัน ถึงวันที่ 15 ม.ค.2564 ยันใช้คุม COVID-19 ปัดใช้เป็นคุมการเมือง เหตุเพราะเทศกาลปีใหม่ จะมีประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว

วันนี้ (16 พ.ย.2563) พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.ชุดเล็ก) มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2548 ที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 พ.ย.นี้ออกไปอีก 45 วัน ถึงวันที่ 15 ม.ค.2564 เพื่อใช้เป็นกลไกในการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ไม่ได้ใช้เพื่อเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ส่วนเหตุผลการขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปถึง 45 วัน จากเดิมจะขยายครั้งละ 30 วัน เป็นเพราะต้องการประกาศ ให้ครอบคลุมช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีการเคลื่อนย้ายประชากรจำนวนมากในการเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ หากขยายระยะเวลาบังคับใช้ 30 วัน จะทำให้ต้องมาประชุม เพื่อพิจารณาขยายอีกครั้งในกลางเดือนธ.ค.นี้ จึงประกาศขยาย ระยะเวลาเป็น 45 วัน

 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเน้นย้ำเรื่องป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 บริเวณชายแดนให้เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ เนื่องจากมีแรงงานข้ามชาติ จำนวนมากต้องการเดินทางเข้า-ออก ช่วงเทศกาลหยุดยาวปีใหม่ โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในฐานะศบค.จังหวัด ประสานดูแลให้เข้มงวดมากขึ้น

แม้เหตุผลการขยายระยะเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่มีความเป็นห่วงเรื่องการชุมนุม ที่เป็นการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก จึงต้องการให้มีมาตรการป้องกันเข้มงวดมากขึ้น จึงขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไปประสานในเรื่องนี้ รวมถึงการสวมหน้ากาก และการตะโกนให้ระมัดระวังมากขึ้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง