"ชวน" ชี้กลุ่มผู้ชุมนุมมีสิทธิร้องสภาผ่านร่างแก้ รธน.ของไอลอว์

การเมือง
17 พ.ย. 63
09:26
1,291
Logo Thai PBS
"ชวน" ชี้กลุ่มผู้ชุมนุมมีสิทธิร้องสภาผ่านร่างแก้ รธน.ของไอลอว์
ประธานรัฐสภา ชี้กลุ่มผู้ชุมนุมมีสิทธิเรียกร้องขอรัฐสภาผ่านร่างรัฐธรรมนูญของประชาชน และขอให้ชุมนุมโดยสงบ ขณะที่รองประธานวิปรัฐบาล ยืนยันยังไม่ได้มีการตัดสินใจว่าจะลงมติอย่างไร เพราะต้องฟังเหตุผลของผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน

วันนี้ (17 พ.ย.2563) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ประชาชนกลุ่มผู้ชุมนุมมีสิทธิเรียกร้องขอให้รัฐสภาผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยภาคประชาชนในนามไอลอว์ พร้อมย้ำว่าหากจะมีการชุมนุมก็ขอให้เป็นไปความสงบ อย่าคุกคามด้วยวาจาหรือการแสดงกิริยา เพื่อให้สมาชิกใช้สิทธิในการพิจารณา แต่ปฏิเสธให้ความเห็นกรณีมีกระแสข่าวว่าร่างภาคประชาชนจะถูกตีตกไป และอาจจะเป็นช่วงเหตุความรุนแรงทางการเมืองขึ้นมาอีก โดยย้ำให้เป็นดุลพินิจของสมาชิกรัฐสภาในการพิจารณา ส่วนผู้ชุมนุมที่จะปักหลักค้างคืน ก็ประสานเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องความปลอดภัย

 

 

ทั้งนี้ ประธานรัฐสภาเชื่อว่าการประชุมไม่น่าจะมีปัญหาอะไร โดยเวลาของ ส.ส.ในการอภิปรายไม่ได้มีการกำหนดชัด ทราบว่าฝ่ายค้านขอ 5 ชั่วโมง และรัฐบาลขอไว้ 4 ชั่วโมง แต่ ส.ว.ขอเวลา 5 ชั่วโมงในการอภิปราย และพยายามให้แต่ละฝ่ายรักษาเวลา และปฏิเสธให้ความเห็นกรณีกลุ่มไทยภักดีจะไปยื่น ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขัดต่อกฎหมายหรือไม่ผ่านอัยการ

วิปรัฐบาลยืนยันยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงมติอย่างไร

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงการลงมติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยภาคประชาชนในนามไอลอว์ว่า ยังไม่ได้มีการตัดสินใจว่าจะลงมติอย่างไร เพราะต้องฟังเหตุผลของผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน โดยส่วนตัวมีประเด็นที่ต้องชี้แจงต่อรัฐสภาหลายประเด็น

 

 

นายชินวรณ์ กล่าวว่า 1.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ไม่ได้มีข้อห้ามเรื่องการแก้ไขในหมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้เกิดประเด็นว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ 2.การยกเลิกกระบวนการสรรหาองค์กรอิสระ ซึ่งไม่ได้มีข้อเสนอว่าจะมีรูปแบบที่ดีกว่าอย่างไร 3.ข้อบังคับการประชุมรัฐสภากำหนดว่าในชั้นคณะกรรมาธิการจะแก้ไขขัดกับหลักการไม่ได้ จึงสงสัยว่าหากสภาจะแก้ไขเนื้อหาจะดำเนินการได้หรือไม่ 4.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์จะทำให้เกิดการทำประชามติซ้ำซ้อนหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นครบาล" ขีดเส้นให้เลิกชุมนุมตามที่แจ้งไว้ - ปิดเส้นทางเพิ่ม

คุมเข้มรอบพื้นที่รัฐสภา รับมือกลุ่มผู้ชุมนุม

เปิดประชุมสภาฯ ถก 7 ร่างรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง