"เจ้าท่า" เตรียมแผนอพยพ VIP ออกจากสภาฯ

การเมือง
17 พ.ย. 63
09:51
1,997
Logo Thai PBS
"เจ้าท่า" เตรียมแผนอพยพ VIP ออกจากสภาฯ
กรมเจ้าท่าจัดเรือควบคุมการจราจรทางน้ำ พร้อมจัดเรือเคลื่อนย้ายบุคคลออกจากรัฐสภา หลังมีการนัดหมายชุมนุมล้อมรัฐสภาในช่วงเย็นวันนี้ (17 พ.ย.) เพื่อติดตามการพิจารณารับหลักการร่างรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (17 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวจากกรมเจ้าท่า เปิดเผยถึง​การเตรียมความพร้อม​การประชุมรัฐสภา​ รวมถึงรับมือกรณีมีการนัดหมายชุมนุมในบริเวณดังกล่าว โดยยืนยันว่าไม่ได้มีการปิดการจราจรทางน้ำ​ เบื้องต้นได้รับรายงานว่าผู้ชุมนุมจะใช้เรือเป็ด​และเรือเอี้ยมจุ๊น​ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบเรือลำดังกล่าว ขณะเดียวกันวันนี้​ (17 พ.ย.) น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงเช้าขึ้นสูง​ และกระแสน้ำมีความเชี่ยว​ จึงมีความกังวลต่อความปลอดภั​ยผู้ชุมนุม

รายงานข่าวแจ้งว่า การเตรียมความพร้อมของกรมเจ้าท่า ได้จัดเรือควบคุมการจราจรทางน้ำและสนับสนุนการเคลื่อนย้ายบุคคลจากรัฐสภา ตามแผนการรักษาความปลอดภัยทางน้ำของกองทัพเรือ โดยการควบคุมการจราจรทางน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ มีการจัดเตรียมเรือควบคุมการจราจรทางน้ำ 5 ลำ แบ่งเป็น ควบคุมการจราจรหน้ารัฐสภา ใช้เรือยางส้มความเร็วสูง 2 ลำ ประจำด้านเหนือ-ใต้รัฐสภา ส่วนด้านเหนือ บริเวณใต้สะพานพระราม 7 ควบคุมการจราจร 1 ลำ ด้านใต้ 2 ลำ บริเวณใต้สะพานปิ่นเกล้า 1 ลำ และด้านเหนือสะพานพุทธ 1 ลำ

ขณะที่ในพื้นที่ จ.นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา เรือควบคุมการจราจรทางน้ำ 1 ลำ ประจำด้านเหนือสะพานพระราม 7 รวมถึงมีการจัดเรือควบคุมการจราจรทางน้ำ 1 ลำ ด้านใต้สะพานพระราม 9 อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

นอกจากนี้ยังมีการจัดเรือไว้สำหรับเคลื่อนย้ายบุคคลออกจากรัฐสภา จำนวน 2 ลำ ซึ่งจะสามารถรับผู้โดยสารได้ทั้งหมด 75 คน และยังมีรายงานว่า มีการเตรียมเรือสำรอง เพื่อเคลื่อนย้ายบุคคลไว้อีก 3 ลำ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงท่าเทียบเรือหน้ารัฐสภาแห่งใหม่ด้วย

ทร.ส่งเรือ 20 ลำอพยพ ส.ส.-ส.ว. หากสภาถูกปิดล้อม

มีรายงานว่า พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้อนุมัติจัดตั้งหมวดเรือเฉพาะกิจเคลื่อนย้ายและรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญทางน้ำ โดยเตรียมเรือจำนวน 20 ลำของกรมการขนส่งทหารเรือ และเตรียมเรือจำนวน 3 ลำไว้สำหรับ ส.ส. และ ส.ว. รวมถึงเรือตรวจการณ์จู่โจม เรือตรวจการลำน้ำกองทัพเรือ และเรือยางท้องแข็ง

ขณะที่กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ได้ประกาศสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จ.สมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ในระหว่างวันที่ 15-23 พ.ย.นี้ ระหว่างเวลา 05.00 - 13.00 น. (ฉบับที่ 20) เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง และมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยตอนบนและภาคใต้มีกําลังแรงขึ้น ลักษณะดังกล่าวอาจทําให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ จึงขอให้ระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

คุมเข้มท่าเรือเกียกกาย ดูแลความปลอดภัยรัฐสภา

เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนและตำรวจควบคุมฝูงชน จำนวน 4 กองร้อย และเจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่า เตรียมความพร้อมดูแลบริเวณท่าเรือ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย หลังจากที่กลุ่มราษฎรประกาศจะชุมนุมทางน้ำร่วมด้วย

มีรายงานว่า มีการออกประกาศให้เจ้าของเรือโดยสารทุกชนิด งดให้บริการกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นการเช่าเหมาลำหรือต่อเที่ยว หากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนถือเป็นการทำผิดกฎหมายฐานใช้เรือผิดประเภท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ม็อบราษฎร" นัดชุมนุมใหญ่ล้อมสภา 17 พ.ย.นี้

ตร.เตรียมกำลังดูแลความเรียบร้อยรัฐสภา 24 ชม.

จัดกำลังตำรวจ 12 กองร้อยดูแลชุมนุมรัฐสภา 17 พ.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง