ปรับเส้นทางบินรับฤดูหนาว อาจมีเครื่องบินผ่านเมืองบางเวลา

ปรับเส้นทางบินรับฤดูหนาว อาจมีเครื่องบินผ่านเมืองบางเวลา

ปรับเส้นทางบินรับฤดูหนาว อาจมีเครื่องบินผ่านเมืองบางเวลา

รูปข่าว : ปรับเส้นทางบินรับฤดูหนาว อาจมีเครื่องบินผ่านเมืองบางเวลา

วิทยุการบินฯ ปรับเส้นทางบินและทิศทางการวิ่งขึ้น-ลงเครื่องบิน ช่วงลมเปลี่ยนทิศฤดูหนาว ตั้งแต่เดือน พ.ย. - ก.พ. อาจมีเครื่องบินผ่านเมืองในบางช่วงเวลา

วันนี้ (17 พ.ย.2563) นายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ปฏิบัติการ) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า บวท.มีความจำเป็นในการปรับทิศทางการวิ่งขึ้นและร่อนลงของเครื่องบิน ณ สนามบินดอนเมือง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงลักษณะอากาศ ด้วยกระแสลมเปลี่ยนทิศทางในฤดูหนาว ที่เป็นกระแสลมค่อนข้างแรง ซึ่งพัดจากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-20 น็อต หรือ 25-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นลักษณะอากาศปกติ ในช่วงฤดูหนาว โดย บวท.ได้มีการปรับเส้นทางบินและปรับทิศทางการวิ่งขึ้น-ลง ของเครื่องบิน ทั้งสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ  

จำเป็นต้องทำการบินผ่านเขตเมืองกรุงเทพฯ

สำหรับเครื่องบินที่ทำการร่อนลงสู่สนามบินดอนเมือง จะทำการบินมาจากทางทิศใต้ขึ้นไปทางทิศเหนือ เพื่อให้ทำการบินสวนกับทิศทางลมที่เปลี่ยนแปลงไปดังกล่าว จึงทำให้เครื่องบินมีความจำเป็นต้องทำการบินผ่านเขตเมืองกรุงเทพฯ อาทิ ย่านบางเขน ลาดพร้าว ดินแดง เพชรบุรี สุขุมวิท คลองเตย เพื่อร่อนลงสู่สนามบิน สำหรับสนามบินสุวรรณภูมิ การปรับใช้เส้นทางบิน จะเป็นไปในลักษณะเดียวกับสนามบินดอนเมือง คือเครื่องบินจะทำการวิ่งขึ้นและร่อนลง จากทางทิศใต้ขึ้นไปทางทิศเหนือ ในช่วงฤดูหนาวเป็นระยะเวลาประมาณ 4 เดือนเช่นกัน

ประสาน "นักบิน-สายการบิน" ปรับเส้นทาง

ทั้งนี้ บวท.ได้เตรียมพร้อมบริหารจราจรทางอากาศในช่วงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเข้าสู่ฤดูหนาว โดยได้ประสานงานแจ้งข้อมูลให้นักบินและสายการบินทราบเรื่องการปรับเส้นทางบินและปรับทิศทางการวิ่งขึ้น-ลง ของเครื่องบิน นอกจากนี้ ยังประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด และเกิดผลกระทบต่อภาพรวมของการให้บริการจราจรทางอากาศน้อยที่สุด  

ยังใช้เส้นทางปกติ หลังลมอยู่ในค่ามาตรฐาน

นายทินกร กล่าวว่า จากการคาดการณ์ลักษณะอากาศของสนามบินดอนเมืองในช่วงฤดูหนาวนี้ ยังคงเป็นกระแสลมที่พัดมาจากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ความเร็วไม่เกิน 10 น็อต หรือ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นทิศทางและความเร็วลม ที่ยังคงอยู่ในค่ามาตรฐานความปลอดภัยที่เครื่องบินสามารถยอมรับการวิ่งขึ้นและร่อนลงได้ในเส้นทางบินปกติ

ดังนั้น หากมีการเปลี่ยนแปลงของกระแสความเร็วลมที่เกินกว่าค่ามาตรฐานความปลอดภัย บวท.ก็มีความจำเป็นต้องปรับเส้นทางบินให้เป็นลักษณะทำการวิ่งขึ้นและร่อนลง จากทางทิศใต้ขึ้นไปทางทิศเหนือ ซึ่งต้องผ่านเขตเมืองกรุงเทพฯ ตามพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ บวท.ได้เฝ้าติดตามลักษณะอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนและบริหารจัดการให้เกิดความปลอดภัยต่อทุกเที่ยวบินที่ทำการบิน

กลับขึ้นด้านบน