เริ่มแล้ว สมอ.ควบคุมผลิต-จำหน่าย “พาวเวอร์แบงก์”

สังคม
17 พ.ย. 63
10:59
238
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว สมอ.ควบคุมผลิต-จำหน่าย “พาวเวอร์แบงก์”
เริ่มแล้ว สมอ.กำหนดให้พาวเวอร์แบงก์เป็นสินค้าควบคุม หลังพบเกิดเหตุระเบิดบ่อยครั้ง มีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) เตือนผู้ประกอบการทุกราย ทั้งผู้ผลิตและนำเข้า ต้องได้รับใบอนุญาตก่อน

วันนี้ (17 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันที่ 2 ที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) บังคับใช้ข้อกำหนดให้เพาเวอร์แบงก์ เป็นสินค้าควบคุม หลังจากเกิดระเบิดขึ้นหลายครั้ง

โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. กำหนดให้พาวเวอร์แบงก์เป็นสินค้าควบคุม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชน

หลังจากที่มีข่าวพาวเวอร์แบงก์ระเบิด และเกิดเพลิงไหม้ตามมาอยู่บ่อยครั้ง ทั้งที่วางไว้อยู่ในรถที่ตากแดดเป็นเวลานาน หรือชาร์จทิ้งไว้ในบ้านพัก แล้วเกิดเหตุระเบิดจนไฟลุกไหม้ที่พักอาศัย สร้างความเสียหายและอันตรายแก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก

สมอ. จึงกำหนดให้พาวเวอร์แบงก์เป็นสินค้าควบคุม คือ เป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแบตเตอรี่สำรองไฟฟ้า สำหรับการใช้งานแบบพกพา คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย มอก. 2879-2560 โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.2563 เป็นต้นไป

ส่งผลให้พาวเวอร์แบงค์ในท้องตลาดทุกยี่ห้อ ต้องมีเครื่องหมาย มอก.รับรอง โดยผู้ประกอบการจะต้องขออนุญาตจาก สมอ. ก่อนทำหรือนำเข้าสินค้าดังกล่าว รวมถึงร้านค้าที่ขายสินค้าจะต้องขายเฉพาะที่มีเครื่องหมาย มอก. เท่านั้น

หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษตามกฎหมาย กรณีที่ทำหรือนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และร้านค้าที่ขายสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เลขาธิการ สมอ. กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการมากกว่า 100 ราย ที่ผลิต หรือนำเข้า ให้มายื่นขอใบอนุญาตแต่เนิ่นๆ ก่อนที่มาตรฐานจะมีผลบังคับใช้ เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และให้การค้าขายเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ได้เตรียมความพร้อมในการออกใบอนุญาตตามมาตรฐาน มอก. 2879-2560 ให้กับผู้ประกอบการทุกคนแล้ว สามารถยื่นขอใบอนุญาตได้ตั้งแต่บัดนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง