ตร.ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาสกัดมวลชน หลังประชิดแนวกั้นใกล้รัฐสภา

การเมือง
17 พ.ย. 63
14:30
3,947
Logo Thai PBS
ตร.ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาสกัดมวลชน หลังประชิดแนวกั้นใกล้รัฐสภา
ตำรวจใช้รถน้ำแรงดันสูงฉีดน้ำสกัด หลังมวลชนพยายามฝ่าแนวกั้นใกล้รัฐสภา ย่านเกียกกาย ขณะที่รอง โฆษก ตร.ยืนยันทำตามขั้นตอนกฎหมาย โดยมีการแจ้งเตือนก่อนฉีดน้ำเปล่า 3 ครั้ง จากนั้นฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา

วันนี้ (17 พ.ย.2563) เวลา 14.17 น. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการชุมนุมใกล้พื้นที่รัฐสภา ย่านเกียกกาย ว่า ตำรวจใช้รถน้ำแรงดันสูงฉีดน้ำเป็นระลอก หลังมวลชนฝ่าแนวกั้นแนวแบริเออร์และรื้อลวดหนามหีบเพลง โดยด้านหลังเป็นแนวตำรวจควบคุมฝูงชน บริเวณแยกบางกระบือ ถนนเกียกกาย ใกล้รัฐสภา 

 

ทั้งนี้ พบว่ามีสิ่งของและพลุควันสีถูกขว้างปามาฝั่งแนวตำรวจ โดยทีมการ์ดผู้ชุมนุมถอยร่นออกไปเล็กน้อยหลังการฉีดน้ำแรงดันสูง ขณะที่ตำรวจระบุว่าเป็นการฉีดน้ำเพื่อแจ้งเตือนเท่านั้น ขอให้มวลชนอยู่ในความสงบและหยุดความพยายามฝ่าแนวกั้นและรื้อแนวลวดหนาม เนื่องจากต้องป้องกันระวังแนว หลังมีการทำลายแนวกั้นที่ 1 แล้ว

 

ต่อมาตำรวจได้ประกาศให้รถน้ำแรงดันสูงถอยหลังระยะ 20 เมตร เพื่อเปิดการกับเจรจา "โตโต้" ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุม

เวลา 15.20 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงว่า กลุ่มราษฎรไม่ได้แจ้งการชุมนุมกับตำรวจ ถือว่าผิดเงื่อนไขการชุมนุมและฝ่าฝืนการกฎหมาย หลังกลุ่มราษฎรเคลื่อนตัวมายังแนวกำบังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีการจัดตั้งแนวเครื่องกีดกั้น ไม่สามารถเข้ามาในระยะ 50 เมตรจากรัฐสภาได้ เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมทำลายสิ่งกีดกั้น ตำรวจได้เจรจาและแจ้งเตือน 3-4 ครั้ง ว่ากระทำผิดกฎหมาย จึงฉีดน้ำ 3-4 ครั้ง โดย 3 ครั้งแรกเป็นน้ำเปล่า แต่ผู้ชุมนุมไม่หยุดทำลายสิ่งกีดกั้น จึงฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาในครั้งที่ 4 ยืนยันว่าดำเนินตามขั้นตอนกฎหมายตามปกติ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง