"เพื่อไทย" โหวตรับร่างแก้ไข รธน. 7 ฉบับ รวมร่างไอลอว์ วาระแรก

การเมือง
17 พ.ย. 63
15:58
468
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" โหวตรับร่างแก้ไข รธน. 7 ฉบับ รวมร่างไอลอว์ วาระแรก
พรรคเพื่อไทยกลับคำโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 7 ฉบับ รวมร่างไอลอว์ ในวาระแรก ชี้สามารถปรับแก้วาระ 2-3 ได้ หลังวิเคราะห์รายละเอียดร่างฯ ไอลอว์ แล้วว่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหาซ้ำรอยปี 2556

วันนี้ (17 พ.ย.2563) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงท่าทีล่าสุดของพรรคเพื่อไทยต่อการประชุมพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับ ร่างฯ ไอลอว์ ซึ่งเป็นครั้งแรกตั้งแต่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ประชาชนรวบรวมรายชื่อเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ส่วนการประชุมพรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) ที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับร่างฯ ของไอลอว์นั้น เนื่องจากยังไม่ได้พูดคุยทำความเข้าใจกันอย่างชัดเจน และหลังการหารือร่วมกันอีกครั้งในวันนี้ ขอยืนยันว่าท่าทีของพรรคเพื่อไทยจะยึดแนวทางเดียวกันพรรคร่วมฝ่ายค้านอีก 6 พรรค

โดยพรรคเพื่อไทยยืนยันรับหลักการทั้ง 7 ญัตติ เพราะให้ความสำคัญกับภาคประชาชน ซึ่งดูแล้วสามารถนำมาปรับแก้ในวาระ 2-3 ได้ พร้อมย้ำว่าเมื่อพิจารณาแล้วร่างของไอลอว์ไม่ได้มีระบุถึงหมวด 1-2 และมีเพียง 3 หลักการ คือขจัดอำนาจ คสช., ประชาชนมีส่วนร่วมแก้รัฐธรรมนูญ และลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ซึ่งทั้ง 3 ข้อนี้รับฟังได้

"สุทิน" มั่นใจไม่มีปัญหาซ้ำรอยปี 2556

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน ยอมรับว่ากรณีที่ให้สัมภาษณ์ไปเมื่อเช้านี้เกี่ยวกับข้อกังวลร่างฯ ไอลอว์ อาจซ้ำรอยปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญในปี 2556 และทำให้พรรคเพื่อไทยยังไม่ชัดว่าจะรับร่างฯ ไอลอว์ หรือไม่ เป็นข้อมูลกังวลของ ส.ส.บางคน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่หลังจากได้มีการวิเคราะห์และทำความเข้าใจอย่างชัดเจนถ่องแท้แล้ว มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาซ้ำรอยเหมือนในปี 2556

คัดค้านใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเหตุการณ์ระงับการชุมนุมหน้ารัฐสภาที่มีการฉีดน้ำ ใช้แก๊สน้ำตา และขู่ใช้กระสุนยางว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงแก้ไขปัญหา หากใช้กระสุนยางก็เกินกว่าเหตุ แต่ต้องย้อนดูเหตุการณ์ด้วย จึงขอส่งสัญญาณถึงรัฐบาลให้หยุดใช้ความรุนแรง ส่วนกระแสวิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่สองมาตรฐานผู้ชุมนุม 2 กลุ่ม ระหว่างกลุ่มไทยภักดีและราษฎรว่า เจ้าหน้าที่ควรใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง ยึดความเสมอภาค คำนึงถึงข้อกังวลที่อาจเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นครบาล" ขีดเส้นให้เลิกชุมนุมตามที่แจ้งไว้ - ปิดเส้นทางเพิ่ม 

ห้ามใกล้ ! ผบช.น.เตือนผู้ชุมนุมทุกกลุ่มห่างรัฐสภา 50 เมตร

เปิดประชุมสภาฯ ถก 7 ร่างรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง