นาที! "จอน อึ๊งภากรณ์" เสนอร่างรธน.ฉบับไอลอว์กลางสภา

การเมือง
17 พ.ย. 63
16:35
4,528
Logo Thai PBS
นาที! "จอน อึ๊งภากรณ์" เสนอร่างรธน.ฉบับไอลอว์กลางสภา
วินาทีประวัติศาสตร์ "จอน อึ๊งภากรณ์" เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์กลางสภา ชี้ประชาชน 98,824 รายชื่อ ต้องการถอนพิษเผด็จการ คาดหวังไทยเป็นประชาธิปไตย

วันนี้ (17 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.29 น. ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา หารือต่อที่ประชุมรัฐสภา ขอให้นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ซึ่งเสนอโดยนายจอน อึ๊งภากรณ์ และประชาชนอีก 98,824 รายชื่อ หรือร่างของไอลอว์ เข้าพิจารณาหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมไม่ได้คัดค้าน จากนั้นนายพรเพชร ระบุว่าให้ตัวแทนภาคประชาชนที่เสนอแก้ไขร่างรธน.ฉบับที่ 7นำเสนอต่อรัฐสภา ดังนี้ นายจอน อึ๊งภากรณ์ นายยิ่งชีพ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ และน.ส.จีรนุช เปรมชัยพร เป็นตัวแทนในการนำเสนอหลักการและเหตุผล

เวลา 15.36 น. นายจอน อึ๊งภากรณ์ ในฐานะผู้แทนภาคประชาชน นำเสนอรายชื่อร่างประชาชนต่อที่ประชุมร่างรัฐสภา และไม่ใช่ร่างของไอลอว์ แต่เป็นร่างของประชาชน ที่ร่วมลงชื่อกว่า 100,000 คนที่มาร่วมกันลงชื่อภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน และมีการรับรองรายชื่อ 98,824 คน ประชาชนอยากเห็นประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญ เขียนว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ตรงนี้เป็นการโกหก น่าจะถือว่าเป็นโมฆะ

ในรัฐธรรมนูญประชาชนมีสิทธิเลือกแค่ ส.ว. แต่ไม่มีโอกาสกำหนดว่าใครจะตั้งรัฐบาล ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีองค์ประกอบอืนๆไม่ได้มาจากประชาชนเป็นผู้กำหนด จึงจะเสนอร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ถอนพิษระบบเผด็จการออกก่อน และเปิดโอกาสให้มีส.ส.ร.ที่จะร่างรัฐธรรมนูญ


นายจอน ระบุหลังช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีการยกร่างฉบับนี้ขึ้น มีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ พบว่าประชาชนตื่นตัวมีการรอคิวเพื่อลงชื่อ และถ่ายบัตรประชาชน มีการส่งทางไปรษณีย์ ก็มาสอบถามข้อมูลว่าถึงหรือไม่ รวมทั้งมีประชาชนมาเรียกร้องประชาธิปไตยตามท้องถนน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนรุ่นใหม่ ทำให้เห็นว่าประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลงไป

คนรุ่นใหม่ทนไม่ได้อยากเห็นไทยเป็นประชาธิปไตยโดยเร็ว ดังนั้นจึงหวังว่าสมาชิกรัฐสภาจะให้ความสำคัญกับร่างฉบับของประชาชน และไม่ใช่ปฏิเสธตั้งแต่วาระแรก

นอกจากนี้ นายจอน กล่าวด้วยว่า อยากให้ข้อดีๆหลายอย่างของร่างฉบับนี้ได้เข้าไปพิจารณาร่วมกับร่างของพรรคการเมือง ที่สำคัญไทยจะพ้นวิกฤต และไทยจะเข้าสู่อารยประเทศได้ ต้องพัฒนาสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด เพราะไทยมีปัญหากับรัฐธรรมนูญถึงมีการเสนอแก้ไขในหลายร่าง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไร้สาระสำคัญ! ติงรายงานแก้รธน. 400 หน้าแค่ซื้อเวลารัฐบาล

ห้ามใกล้ ! ผบช.น.เตือนผู้ชุมนุมทุกกลุ่มห่างรัฐสภา 50 เมตร

ตำรวจฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา สกัดมวลชนหลังประชิดแนวกั้นใกล้รัฐสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง