"ไพบูลย์" เสนอคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์

การเมือง
17 พ.ย. 63
18:46
3,292
Logo Thai PBS
"ไพบูลย์" เสนอคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์
"ไพบูลย์ " ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ประกาศคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ อ้างเป็นองค์กรรับทุนต่างชาติไม่ควรเข้ามาเเกี่ยวข้องกับการเมือง ขณะที่ส.ว.สายสังคมหนุนปิดสวิตซ์ส.ว.และพร้อมเปิดทางฟังร่างฉบับประชาชน

วันนี้ (17 พ.ย.2563) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวในการอภิปรายพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญหากเป็นเรื่องอื่นก็พอรับได้ เช่น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านที่ห้ามแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2  แต่เมื่อไอลอว์ ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติ จึงเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองไม่ได้ โดยเทียบกรณีของพรรคการเมืองที่ห้ามได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติ

ดังนั้นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ จึงขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 255 และยังเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบัน และกระทบต่อศรัทธาของประชาชนที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญให้มีบรรทัดฐานต่อการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ไว้ในคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติว่า "ปฏิปักษ์ ไม่จำเป็นต้องรุนแรงถึงขนาดมีเจตนาจะล้มล้างทำลายให้สิ้นไป ด้วยเหตุนี้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญ

อ่านข่าวเพิ่ม นาที! "จอน อึ๊งภากรณ์" เสนอร่างรธน.ฉบับไอลอว์กลางสภา

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การกำหนดคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะมาเป็น ส.ส.ร.ของไอลอว์นั้นมีข้อบกพร่องหลายประการ เช่น การให้บุคคลที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเข้ามาสมัครเป็น ส.ส.ร.ได้ ซึ่งจะทำให้อดีตกรรมการบริหารพรรคบางพรรคการเมืองที่ถูกยุบเข้ามาเป็น ส.ส.ร.เพื่อเผยแพร่แนวความคิดร่วมกับแกนนำคณะราษฎร

สำหรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้านครอบคลุมการดำ เนินการตามเจตนารมณ์ของหลายฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายที่คัดค้านอยู่แล้ว บ้านเมืองยังต้องเดินหน้าต่อไปหากสมาชิกรัฐสภาคนใดสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นปฏิปักษ์ก็ขอให้โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญของไอลอว์

หากต้องการปกป้องสถาบันเหมือนประชาชนก็ขอให้โหวตเหมือนผมคือการโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์

เพื่อไทยหนุนร่างไอลอว์-ส.ว.หนุนปิดสวิตซ์ส.ว.

ขณะที่นายนิรมิต สุจารี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่านายกฯ ต้องปเป็นสส.ที่ถูกเลือกมาจากประชาชน รวมทั้งส.ว.ก็ต้องมาจากการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงต้องและยกเลิกส.ว. 270 คน เพราะอำนาจรัฐสูงสุดเป็นของประชาชน และเห็นด้วยที่จะรับร่างของประชาชนเบื้องต้นเห็นว่ายึดหลักประชาธิปไตยและยังไม่เห็นมีอะไรที่ทำผิดกฎหมาย ในนามส.ส.พรรคเพื่อไทย ขอรับร่างของไอลอว์ที่มาจากประชาชน 98,824 คน

ส่วนนายมณเฑียร บุญตัน ส.ว. กล่าวสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญ ของพรรคร่วมฝ่ายค้านในญัตติที่ 1 และร่างพรรคร่วมรัฐบาลในญัตติที่ 2 และยินดีสนับสนุนร่างแก้ไขมาตราที่ให้ยกเลิกมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี 

ส่วนร่างฉบับไอลอว์ ส่วนตัวไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธเจตนารมณ์ของประชาชน ขอชื่นชมความพยายาม ถือเป็นความงดงามของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เปิดโอกาสให้ประชาชนยื่นข้อเสนอแก้ไข และหากมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติก็ไม่มีเหตุผลที่ต้องคัดค้าน

 

ต่อมาเวลา 18.53 น.กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา พลังประชารัฐ ไม่เห็นด้วยกับร่างฉบับไอลอว์ เหตุผลกังวลการจะถูกกนำไปสู่การแตะในหมวด 1 และ 2 และยกเลิก ม.279 หรือคำสั่งคสช.เนื้อหาสอดใส้คดีเอื้อต่อการนิรโทษกรรมคดีอาญาของนักการเมือง และผู้ทุจริต เช่น โครงการรับจำนำข้าวที่ไทยเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท ที่ยังต้องใช้หนี้ปีละ 50,000 ล้านบาท ถ้ายกเลือกเท่ากับปล่อยคนผิดลอยนวล

กรณิศ ระบุว่า กรณีนิรโทษกรรมสุดซอยในสมัยเผด็จการรัฐสภาในปี 2556 จนเกิดม็อบกปปส.นับล้านคนออกมาต่อต้าน เป้าหมายเดียวกันกันวันนี้ เกรงว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย

ไร้สาระสำคัญ! ติงรายงานแก้รธน. 400 หน้าแค่ซื้อเวลารัฐบาล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง