"จอน" รับกลางสภารับทุนต่างชาติ-ลั่นบงการไอลอว์ไม่ได้

การเมือง
17 พ.ย. 63
19:35
7,917
Logo Thai PBS
"จอน" รับกลางสภารับทุนต่างชาติ-ลั่นบงการไอลอว์ไม่ได้
"จอน"โต้กลางสภาหลังส.ส.-ส.ว.วิจารณ์ร่างแก้ไขฉบับไอลอว์วงกว้าง ชี้การเมืองไทยมีปัญหาจนรัฐประหารหลายรอบ ชี้ประชาชนไม่ใช่เด็กถ้าผู้ใหญ่มาบอกห้ามทุกเรื่องแสดงว่าเขามองตัวเองว่าใหญ่กว่าประชาชน พร้อมยอมรับรับทุนต่างชาติ แต่ยืนยันไม่ให้ใครมาบงการ

วันนี้ (17 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.04 น.นายจอน อึ๊งภากรณ์ ในฐานะผู้แทนภาคประชาชนนำเสนอรายชื่อร่างประชาชนต่อที่ประชุมร่างรัฐสภา  ลุกขึ้นชี้แจงกรณีส.ส.-ส.ว.หลายคนวิพากษ์ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ โดยเฉพาะกรณีที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าไม่ห้ามส.ส.ร.แก้ไขในหมวด 1 และ 2 เพราะส.ส.ร.ที่ผ่านมาในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และอ 2550 ก็ไม่มีข้อห้ามในหมวด 1 และ 2 และมีความเชื่อว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน แล้วจะไปกำหนดห้ามแตะตรงนั้นตรงนี้มันขัดแย้งกัน

นายจอน ย้ำว่า ต้องเชื่อในระบอบประชาธิปไตย และเชื่อว่าส.ส.ร.ที่จะได้รับเลือกในประเทศไทย จะมีความหลากหลายไม่ต่างกับรัฐสภาแห่งนี้ เพราะจะมีหลายทัศนะ หลายความคิด และหน้าที่ของส.ส.ร.คือการไกล่เกลี่ยหาทางออกที่ดีที่สุด

ตลอดเวลาการเมืองไทย ปัญหาเกิดขึ้น เพราะผู้มีอำนาจไม่ไว้ใจประชาชน ถึงเกิดรัฐประหารบ่อย และถ้าจะเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ประชาชนไม่ใช่เด็กๆที่จะมามีผู้ใหญ่มาบอกว่าห้ามพิจารณาเรื่องนี้ หรือทุกคนห้ามแตะ คนที่มาบอกประชาชน แสดงว่ามองตัวเองว่าใหญ่กว่าประชาชน

นายจอน เหตุผลที่ไม่กำหนดว่าห้ามแก้ในหมวด 1 และ 2 มองว่าเราต้องไว้ใจประชาชนว่าจะทำในสิ่งที่ตรงกับสิ่งที่นำปไทยไปข้างหน้า และไม่คิดว่าหมวด 1 และ2 ไม่ใช่แก้ไม่ได้แต่อาจจะแก้ในบางจุด

อ่านข่าวเพิ่ม "ไพบูลย์" เสนอคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์

โต้รับเงินต่างชาติ-ลั่นไม่มีใครบงการไอลอว์ได้ 

ส่วนกรณีที่ถูกวิจารณ์ว่ารับเงินต่างชาติ เป็นธรรมดาขององค์กรพัฒนาเอกชนและหลายสถาบันก็รับทุนจากหน่วยงานในต่างประเทศ ไม่ได้แปลว่าถูกชี้นำและถูกบงการ และขอรับรองในฐานะผู้ก่อตั้งไอลอว์ ก็ไม่มีใครมาบงการทำงานของไอลอว์ได้

ด้านน.ส.จิรนุช เปรมชัยพร ผู้แทนริเริ่มกฎหมาย ชี้แจงในสภาว่า การทำงานขององค์กรพัฒนาเอกชนมา 30 ปี ในเรื่องการทำงานด้านสังคม ซึ่งคงไม่อยากรับเงินจากต่างชาติ ถ้าองค์กรรัฐจำนวนมากมี
ความอิสระและใจกว้างพอที่จะอนุมัติงบให้กับเอ็นจีโอที่วิจารณ์รัฐได้ และเรื่องนี้ไมเกิดขึ้นในสังคมประชาธิปไตย

เป็นการกล่าวหาที่เกินจริงไปมาก และนำมาทำลายและบั่นทอนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนับแสนคน ยืนยันไม่มีทุนต่างชาติที่ไหนมาบงการ และข้อกล่าวหาแบบนี้ควรจะจบได้แล้ว ขอเรื่องนี้เพราะมันเหนื่อยและไร้สาระมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นาที! "จอน อึ๊งภากรณ์" เสนอร่างรธน.ฉบับไอลอว์กลางสภา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง