"รังสิมันต์" ชี้เป็นเรื่องยากร่างไอลอว์ผ่านสภา

การเมือง
18 พ.ย. 63
10:25
253
Logo Thai PBS
 "รังสิมันต์" ชี้เป็นเรื่องยากร่างไอลอว์ผ่านสภา
นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ยอมรับเป็นเรื่องยากร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ผ่านสภา พร้อมชี้ ส.ส.ฝั่งรัฐบาล - ส.ว.อภิปรายเหมือนไอโอ.ในโซเชียลมีเดีย ปรักปรำเรื่องรับเงินต่างชาติ

วันนี้ (18 พ.ย.2563) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ภาพรวมท่าทีของ ส.ส.ฝั่งรัฐบาล และ ส.ว.ค่อนข้างชัดเจนว่าร่างไอลอว์ หรือร่างฉบับประชาชน ยากจะผ่านความเห็นชอบ ถือเป็นโอกาสสุดท้ายที่ฝ่ายค้านจะโน้มน้าวผ่านการอภิปรายเช้านี้ ซึ่งพรรคก้าวไกลมีผู้อภิปรายรออยู่ 3 คน เพื่อใช้ 30 นาทีให้มีประโยชน์ เพื่อให้สภาเห็นความสำคัญ พร้อมยอมรับว่าร่างไอลอว์มีข้อถกเถียงหลายอย่างของสมาชิกรัฐสภา แต่ขอยืนยันว่าการับร่างฉบับประชาชน คือเอาฟืนออกจากกองเพลิง ถ้าอยากให้สถานการณ์บ้านเมืองดีกว่านี้ จำเป็นต้องรับร่างไอลอว์ จากนั้นเป็นกระบวนการของสภาในการดำเนินการให้เกิดความเหมาะสม

ส่วนเหตุการณ์ชุมนุมหน้ารัฐสภา เมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) ตนเองได้เดินทางไปหน้ารัฐสภา และพยายามเจรจากับตำรวจ เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง โดยประสานงานกับตำรวจ เรื่องการกำหนดพื้นที่ห้ามชุมนุม 50 เมตร มีวัตถุประสงค์อย่างไร หากกังวลผู้ชุมนุมจะบุกเข้ามาในพื้นที่สภา ก็ได้ชี้แจงกับตำรวจว่าที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมไม่เคยมีประวัติบุกรุกสถานที่ราชการ เช่น ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ที่เคยมาชุมนุมก่อนหน้านี้ไม่มีประวัติก่อความรุนแรงและความวุ่นวาย จึงขอให้ปฏิบัติด้วยความสมเหตุสมผล

มองเข้าพื้นที่เป้าหมายเป็นธรรมชาติชุมนุม

อย่างไรก็ตาม จากที่สังเกตหลังแนวกั้นมีการฉีดน้ำแรงดันสูงและแก๊สน้ำตาตลอดเวลา แม้แต่ตนเองก็ไม่สามารถเจรจาได้ เพราะเจอกับแก๊สน้ำตาที่กระจายในอากาศ จึงทำให้เกิดความไม่พอใจจากผู้ชุมนุมต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมมองว่าเป็นธรรมชาติของการชุมนุมทางการเมืองในการเข้าพื้นที่เป้าหมาย ผ่านแนวกีดขวางเข้ามา จึงมีการตัดรั้วลวดหนาม เพราะเชื่อว่าผู้ชุมนุมต้องการมาติดตามและเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภารับหลักร่างฉบับประชาชน

นอกจากนี้ จากการติดตามการปฏิบัติงานของตำรวจเป็นการปกป้องสถานที่มากกว่าผู้ชุมนุม เช่น กรณีการปะทะระหว่างกลุ่มราษฎร และกลุ่มเสื้อเหลืองที่ไม่มีตำรวจเข้ามาระงับเหตุ แต่ปล่อยให้เกิดความรุนแรง ส่วนกรณีที่ได้โพสต์ภาพตรวจสอบพบยาไอซ์ในรถตู้ตำรวจในพื้นที่การชุมนุมนั้น เป็นเรื่องน่าประหลาดใจ และเป็นคำถามว่าจะปล่อยผ่าน หรือ ตำรวจจะตรวจสอบให้ชัดเจน แต่ส่วนตัวยังไม่ปักใจเชื่อเป็นของตำรวจ และตำรวจจะใช้อุปกรณ์เหล่านี้

ชี้ "สิระ" ชุมนุมการเมืองเป็นเรื่องส่วนบุคคล

นายรังสิมันต์ กล่าวถึงกรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ สวมเครื่องแบบข้าราชการการเมือง ไปสนับสนุนการชุมนุมกลุ่มไทยภักดี หรือเสื้อเหลืองว่า กำลังคิดอยู่ว่าจะนำเรื่องนี้ไปหารือใน กมธ.กฎหมายฯ ที่มีนายสิระเป็นประธานหรือไม่ แม้จะมีสถานะเป็น ส.ส. แต่เป็นพลเมือง หากนายสิระประสงค์ไปชุมนุมทางการเมืองก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล

ส่วนที่มีเนื้อหาพาดพิงเรื่องลูกครึ่งต่างชาติ เหยียดชาติพันธุ์ และส่วนตัวตนเป็นลูกครึ่ง ก็ไม่ได้หมายความว่ามีจิตใจรับใช้ต่างชาติมากกว่าคนไทย ตนคิดว่านายสิระต้องการพาดพิงนายจอน อึ๊งภากรณ์ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ส.ส. และ ส.ว. จะเป็นไอโอหรือไม่ หลังพูดอภิปรายเนื้อหาเหมือนไอโอ ไม่ได้เน้นไปที่รัฐธรรมนูญ แต่กลับปรักปรำเรื่องต่างชาติและการรับเงินต่างชาติ ซึ่งไม่แตกต่างจากอินเทอร์เน็ต ไม่ควรมาเป็น ส.ส. และ ส.ว.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม.ขอทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องชุมนุมยึดหลักสากล - เลี่ยงรุนแรง

บช.น.แนะเลี่ยง 3 เส้นทาง #ม็อบ18พฤศจิกา แยกราชประสงค์

 

"จอน" มั่นใจร่าง รธน.ฉบับไอลอว์ ถูกสภาตีตก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง