"เพื่อไทย" ประกาศจุดยืนโหวตรับร่าง รธน.ฉบับไอลอว์

การเมือง
18 พ.ย. 63
12:56
1,137
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ประกาศจุดยืนโหวตรับร่าง รธน.ฉบับไอลอว์
ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกาศจุดยืนโหวตรับร่างฯ ฉบับประชาชน หรือร่างฉบับไอลอว์ พร้อมมั่นใจไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง เพราะนายชวน หลีกภัย วินิจฉัยแล้ว

วันนี้ (18 พ.ย.2563) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อย้ำจุดยืนพรรคเพื่อไทยต่อการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ และให้สื่ิอมวลชนได้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และร่วมเป็นพยาน

นายสมพงษ์ ย้ำว่า จากการทำงานในรัฐสภามา 20-30 ปี ถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจากภาคประชาชน พิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา และนายสมพงษ์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้ขอความคิดเห็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่าหากเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้ยกมือขึ้น ขณะที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยทั้งหมดยกมือเห็นชอบพร้อมกัน แต่บางส่วนได้ย้ำว่าการแก้ไขธรรมนูญจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับหมวด 1 และหมวด 2

 

 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำว่า ก่อนหน้านี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางส่วนกังวลการถูกยื่นตีความ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ เนื่องจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้ยืนยันมาก่อนหน้านี้แล้วว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ได้เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ถึงเปลี่ยนโครงสร้างประเทศ ดังนั้น จึงถือว่าประธานรัฐสภาได้วินิจฉัยแล้ว ดังนั้น หากจะมีผู้ใดผิด ประธานสภาก็จะต้องเป็นผิดเป็นคนแรก แต่ทั้งนี้ไม่อยากให้เรียกว่าเป็นร่างฯ ของไอลอว์ แต่ขอเรียกว่าร่างฉบับประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม.ขอทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องชุมนุมยึดหลักสากล - เลี่ยงรุนแรง 

"รังสิมันต์" ชี้เป็นเรื่องยากร่างไอลอว์ผ่านสภา 

"จอน" มั่นใจร่าง รธน.ฉบับไอลอว์ ถูกสภาตีตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง