ศบค.ชุดใหญ่สั่งเบรก ลดกักตัว COVID-19 เหลือ 10 วัน

สังคม
18 พ.ย. 63
14:04
3,767
Logo Thai PBS
ศบค.ชุดใหญ่สั่งเบรก ลดกักตัว COVID-19 เหลือ 10 วัน
ศบค.ชุดใหญ่ยังไม่เคาะ กรณีกระทรวงสาธารณสุขเสนอปรับรูปแบบกักตัว COVID-19 เป็นรูปแบบ Area Quarantine กักตัวในโรงแรม 10 วัน ติดตามนอกโรงแรมอีก 4 วัน ขอเวลาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาให้รอบคอบ ขณะที่รายงานและนักวิชาการชี้กักตัว 10 หรือ 14 วัน ไม่ต่างกัน

วันนี้ (18 พ.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ระบุว่า ช่วงนี้อากาศเย็น เป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับคนไทยที่จะไปเที่ยวช่วงปีใหม่ แม้จะต้องป้องกัน COVID-19 แต่รัฐบาลก็มีมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนมาตรการเงินทุนฟื้นฟูสัปดาห์หน้าจะเข้า ครม.ต่อไป

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย


สำหรับการพิจารณาสถานการณ์ COVID-19 ทั่วโลก พบบางประเทศมีการระบาดรุนแรงขึ้น แต่บางประเทศเริ่มคลี่คลาย รัฐบาลจึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนจะมีการผ่อนคลายมาตรการต่อไป ส่วนกรณีการลดเวลากักตัว ยังไม่พิจารณาในขณะนี้ ขอเวลาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ยังไม่ได้ข้อยุติ

ไม่ใช่ลด 10 วัน แต่ 14 วันเหมือนเดิม แต่แบ่งเป็น 2 มาตรการ คือ จะมีช่วงกักตัว และมาตรการควบคุมในพื้นที่ ตอนนี้ยังไม่อนุมัติออกไป เดี๋ยวจะไม่เข้าใจกัน มันต้องมีมาตรการต่อเนื่องอยู่แล้ว

ชงกักตัว 10 วันในห้อง 4 วันนอกโรงแรม

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอการกักตัวในรูปแบบ Area Quarantine คือ การกักตัวในห้องพัก 10 วัน ตามรูปแบบเดิม ตามด้วยการคุมไว้สังเกตโดยมีการกำกับติดตามใกล้ชิดในพื้นที่ที่กำหนดอีก 4 วัน

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย

สิ่งที่พูดคุยกัน คือ อาจจะให้เขาไปอยู่ชายหาดดีไหม หรือท่องเที่ยวได้ไหม หากโรงแรมไม่ใช่พื้นที่เปิดเผยให้คนอื่น หรืออาจอยู่ในสนามกอล์ฟ สรุปคือ จะเปลี่ยนไม่ให้อยู่แค่โรงแรม แต่เรื่องเหล่านี้ยังคุยกันอยู่

โดยกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้เดินทางจากกลุ่มประเทศที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยอาจเลือกจากประเทศที่ติดเชื้อน้อยกว่าประเทศไทย แต่บางประเทศที่เคยเป็นลูกค้าของไทยก็ยังไม่พร้อมจะเดินทางท่องเที่ยวในไทย การตรวจแล็บ 3 ครั้ง ตรวจเลือด Ab 2 ครั้ง

กักตัว 10 วัน - 14 วัน ไม่ต่างกัน?

นพ.ทวีศิลป์ ยังระบุอีกว่า ชุดข้อมูลที่ศึกษาประเทศที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าหรือใกล้เคียงประเทศไทย (อัตราติดเชื้อ 60 ต่อ ประชากรล้านคน) พบว่า ผู้เดินทางมาไทย (1 ล้านคน) จากประเทศจีน เวียดนาม ไต้หวัน พบว่า กักตัว 7 วัน พบผู้ติดเชื้อ 10 คน กักตัว 7 วัน พบผู้ติดเชื้อ 6 คน กักตัว 10 วัน พบผู้ติดเชื้อ 1.5 คน และ กักตัว 14 วัน พบผู้ติดเชื้อ 0.3 คน

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย


อย่างไรก็ตาม หากมีการเปลี่ยนการกักตัวเป็นรูปแบบ Area Quarantine หลังกักตัว 10 วัน จะมีระบบติดตามตัวจนครบ 14 วัน จะพบการติดเชื้อ 0.75 คน โดยมีรายงานทางวิชาการระดับโลกและทีมวิชาการ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ยืนยันว่า การกักกันโรคผู้เดินทางเข้าประเทศ จำนวน 10 และ 14 วันมีความเสี่ยงไม่ต่างกัน

ทั้งนี้ ศบค.รับทราบข้อมูลแล้ว สรุปว่า ถ้าจะกักตัว 10 วัน แล้วอีก 4 วันยังอยู่ในโรงแรมก็ไม่ถือว่าลดวันกักตัว แต่หากจะลดเหลือ 10 วัน อีก 4วันไปเที่ยวทะเลได้ ก็ต้องสร้างความมั่นใจให้ประชาชน มีการตั้งคำถามอยู่หลายคำถาม จึงได้มีการขอให้ถอนประเด็นนี้ออกไปก่อน โดยให้เวลา 2-4 สัปดาห์ไปศึกษาข้อมูล หากปลายเดือนหน้ามีการประชุมครั้งใหม่อาจได้ข้อสรุปอีกครั้ง

ศบค.มีมติต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 45 วัน

นพ.ทวีศิลป์ ยังระบุว่า ที่ประชุมมีมติให้ขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทุกท้องที่ทั่วประเทศ ครั้งที่ 8 ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563 - 15 ม.ค. 2564 รวม 45 วัน ซึ่งตามปกติจะอนุมัติคราวละ 1 เดือน แต่ครั้งนี้คร่อมในช่วงปีใหม่ไปด้วยเนื่องจากจะมีการแข่งขันกีฬาใหญ่ คือ แบดมินตันโลก มีผู้เดินทางเข้ามาจำนวนมาก

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง