ฉลุยวาระแรก! รับหลักการ 2 ร่างแก้ไข รธน.-ไอลอว์ส่อถูกตีตก

การเมือง
18 พ.ย. 63
17:05
3,377
Logo Thai PBS
ฉลุยวาระแรก! รับหลักการ 2 ร่างแก้ไข รธน.-ไอลอว์ส่อถูกตีตก
ไม่เป็นทางการ! "วิรัช" สรุปเบื้องต้นผ่าน 2 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้านได้รับเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภา ส่วนร่างฉบับไอลอว์ และฉบับอื่นๆ อาจเสนอมาที่กมธ.อีกครั้ง ลั่นไม่แตะหมวดที่ 1 และ 2

วันนี้ (18 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาและลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 7 ญัตติ ซึ่งใช้เวลา 2 วันในการอภิปรายรายละเอียดข้อดี และข้อเสียต่างๆ โดยเฉพาะที่ประชุมรัฐสภาได้เปิดให้ผู้เสนอร่างกฎหมายฉบับประชาชน ได้ชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ซึ่งการเปิดอภิปรายวันที่ 2 ยังคงมีส.ส.และส.ว.อภิปรายถึงเหตุผลเกี่ยวกับร่างของไอลอว์

ต่อมาเมื่อเวลา 13.05 น.นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เริ่มให้สมาชิกรัฐสภาลงมติรับ-ไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ โดยขานชื่อเป็นรายบุคคล ซึ่งผ่านมาเกือบ 4 ชั่วโมงปรากฎว่าเสียงของส.ว.และส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เทเสียงรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญญัตติที่ 2 ของพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีการลงมติโดยให้ส.ส. ส.ว.

ต่อมา 16.40 น. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานสวิปฝ่ายรัฐบาล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล แถลงนอกห้องประชุมรัฐสภา ระบุว่า วันนี้แม้จะยังนับคะแนนไม่เสร็จสิ้น แต่ร่างแก้ไขที่ 1 และ 2 คะแนนเกินกว่า 1 ใน 3 ของตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญต้องการแล้ว ซึ่งถือว่าผ่านแล้วอย่างไม่เป็นทางการ แต่ก็ขอให้รอมติอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ขณะเดียวกันจะตั้งคณะกรรมการวิสามัญในส่วนของร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับนี้ ส่วนร่างอื่นๆ ที่ไม่ได้ผ่านการพิจารณาอาจจะมีการนำมาเสนอให้ กมธ.อีกครั้ง รวมถึงฉบับไอลอว์ด้วย แต่ยืนยันว่า จะไม่แตะหมวด 1 และ 2 รวมถึงที่เกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจอีก 38 มาตรา

ส่วนในร่างที่ 1 และ ร่างที่ 2 มีความคล้ายคลึงกัน แต่แตกต่างกันบางส่วน เช่น จำนวน ส.ส.ร. และที่มาของ ส.ส.ร. ซึ่งสามารถพูดคุยและปรับใช้ได้แน่นอน ส่วนร่างที่ 4 เริ่มมีการโหวตของ ส.ว.ก็อาจจะรอลุ้นดูกันต่อไปก็ได้

อย่างไรก็ตาม นายณัฏพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รมว.ศึกษาธิการ โหวตไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับแม้ฉบับที่ 2 จะเสนอโดย ส.ส.พรรครัฐบาลก็ตาม นอกจากนี้ยังมี ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล แหกมติวิปรัฐบาล 2 คน คือนายชาญวิทย์ วิภูศิริ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กับนายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติไม่รับหลักการแม้แต่ฉบับเดียวเช่นกัน

เปิดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมีอะไรบ้าง

ญัตติที่ 1 (พรรคร่วมฝ่ายค้าน) แก้ ม.256 เลือกตั้ง ส.ส.ร.

ญัตติที่ 2 (พรรคร่วมรัฐบาล) แก้ ม.256-เลือกตั้งและแต่งตั้ง ส.ส.ร.

ญัตติที่ 3 (พรรคเพื่อไทย) แก้ ม.270, 271 ตัดอำนาจ ส.ว.

ญัตติที่ 4 (พรรคเพื่อไทย) แก้ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ แก้ม.159 ปิดสวิตส์นายกฯ คนนอก

ญัตติที่ 5 (พรรคเพื่อไทย) แก้ ม.279 ยกเลิกคำสั่ง คสช.

ญัตติที่ 6 (พรรคเพื่อไทย) แก้ ม.91 92 93 94 101 และ 105 -ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

ญัตติที่ 7 (ไอลอว์) แก้ ม.256 -เลือกตั้ง ส.ส.ร.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จอน" มั่นใจร่าง รธน.ฉบับไอลอว์ ถูกสภาตีตก

บาดเจ็บเหตุชุมนุม 55 คนโดนยิง 6 แก๊สน้ำตา 32 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง