นายกฯ ชี้ยังไม่จำเป็นใช้กฎหมายพิเศษคุมชุมนุม

การเมือง
18 พ.ย. 63
16:29
257
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้ยังไม่จำเป็นใช้กฎหมายพิเศษคุมชุมนุม
นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการบังคับใช้กฎหมายควบคุมการชุมนุมอย่างเข้มงวด แต่ยังไม่ถึงขั้นต้องใช้กฎหมายพิเศษ พร้อมยอมรับการชุมนุมกระทบความเชื่อมั่น และเสถียรภาพของประเทศ

วันนี้ (18 พ.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้หารือกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางดูแลการชุมนุมของทุกกลุ่มทุกฝ่ายอย่างปลอดภัย และให้ความเป็นธรรม แต่จากความพยายามของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ยกระดับการชุมนุมและใช้ความรุนแรง จึงจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดขึ้น แต่ไม่ถึงขั้นต้องบังคับใช้กฎหมายพิเศษขึ้นมาควบคุมสถานการณ์

นายกรัฐมนตรี ชี้ว่าการบริหารราชการแผ่นดินจำเป็นต้องใช้กฎหมาย กฎระเบียบ และปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการชุมนุมยกระดับกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องไปดูข้อเสนอว่าสามารถทำได้หรือไม่ และย้ำว่าเรื่องนี้ต้องพิจารณาจากหลายมิติ และตนเองก็ไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับใคร

ขณะเดียวกันยอมรับว่า การชุมนุมกระทบเสถียรภาพและความเชื่อมั่นของประเทศ รวมถึงกระทบต่อการตัดสินใจของนักลงทุนจากต่างชาติ จึงอยากกลุ่มผู้ชุมนุมคำนึงถึงคนทั้งประเทศที่ได้รับผลกระทบ และเห็นว่าสถานการณ์ช่วงนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาชุมนุมกัน

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้ว่ารัฐบาลไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้มชุมนุม 2 ฝ่าย เผชิญหน้าจนเป็นเหตุให้ปะทะกัน จึงขอให้ชุมนุมโดยสันติ ลดอารมณ์ความขัดแย้ง พร้อมย้ำให้ตำรวจดูแลความปลอดภัยกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์วันนี้ด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง