"กลุ่มราษฎร" รวมตัวแยกราชประสงค์ ตร.วางกำลังเข้ม

การเมือง
18 พ.ย. 63
18:10
1,464
Logo Thai PBS
"กลุ่มราษฎร" รวมตัวแยกราชประสงค์ ตร.วางกำลังเข้ม
"กลุ่มราษฎร" รวมตัวชุมนุมใหญ่แยกราชประสงค์ ขณะที่แกนนำสลับกันขึ้นรถปราศรัย ประกาศเคลื่อนขบวนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

หลังจากวานนี้ (17 พ.ย. ) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ นายอานนท์ นำภา ประกาศที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา โดยนัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์และเคลื่อนขบวนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้มวลชนเตรียมกระป๋องสีมาด้วย

วันนี้ (18 พ.ย.2563) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. ระบุว่า การชุมนุมวันนี้จะอยู่บริเวณใจกลางเมืองซึ่งมีสถานที่สำคัญหลายแห่ง ตำรวจจึงได้เตรียมกองร้อยควบคุมฝูงชนเข้าดูแลโดยรอบ นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมยังแจ้งว่าจะเคลื่อนไปทำกิจกรรมที่ สตช. จึงได้เตรียมความพร้อมและมีแผนระวังป้องกันที่ทำการแล้ว 

“การเข้ามาทำลายสถานที่ราชการหรือสิ่งกีดขวางเป็นสิ่งที่ผิด แต่หากมีการรุกล้ำเข้ามา ตำรวจจำเป็นต้องดำเนินการตามหน้าที่”

นำรถบรรทุก-เครื่องกีดขวาง ปิดประตู ตร.

ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ตำรวจนำรถบรรทุกปิดประตูสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมตั้งแบริเออร์ และวางรั้วลวดหนาม ป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าพื้นที่ หลังมีการนัดรวมตัวและประกาศนำสี ไปทำกิจกรรมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นอกจากนี้ยังมีการนำรถติดตั้งเครื่องขยายเสียงขนาด 6 ล้อ จำนวน 2 คัน และกระบะติดตั้งเครื่องขยายเสียงอีก 2 คัน มาจอดรอปฎิบัติการอยู่ภายใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

ขณะที่ประชาชนที่เดินผ่านยืนสังเกตการณ์บนสกายวอล์คหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระหว่างนั้นตำรวจควบคุมฝูงชน​และตำรวจตระเวนชายแดนทยอยเข้าพื้นที่ต่อเนื่อง

15.20 น.​ผู้สื่อข่าวหลายสำนักปักหลักรายงายข่าวบริเวณด้านหน้า ขณะที่มวลชนเริ่มทยอยมาปักหลักชุมนุมแยกราชประสงค์ ก่อนเวลานัดหมาย 

ต่อมา 16.00 น.นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท ขึ้นรถปราศรัยแยกราชประสงค์ ถามถึงกรณีผู้ชุมนุมถูกยิงบาดเจ็บว่าเป็นฝีมือฝ่ายใด รวมทั้งการใช้แก๊สน้ำตากับมวลชนวานนี้ (17 พ.ย.)

ระหว่างนี้ตรงถนนพระราม 1​ ด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วัดปทุมวนาราม​ มีการนำแผงเหล็กมาปิดช่องทางการจราจร​

ต่อมา 16.28 น. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจเยี่ยมกำลังดูแลควบคุมการชุมนุม 

 

ขณะที่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. ยืนยันพร้อมรับมือดูแลความสงบเรียบร้อยขอผู้ชุมนุมทำกิจกรรมโดยสงบ ย้ำห้ามบุกรุกสถานที่ราชการเด็ดขาด ส่วนมาตรการควบคุมฝูงชนจะปรับแผนตามเหตุการณ์

 

ในระหว่างนี้ ประชาชนทยอยเดินทางมามาร่วมชุมนุมที่แยกราชประสงค์ อย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อเวลา 17.04 น. การ์ดกลุ่มราษฏร นำห่วงยางเป็ดสีเหลืองเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม และมีผู้ชุมนุมบางส่วนลำเลียงน้ำดื่มจากบริเวณแยกเฉลิมเผ่าไปหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ต่อมา นพ.ทศพร เสรีรักษ์ เปิดเผยหลังเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมที่แยกเกียกกายว่า ผู้บาดเจ็บ 2 คนถูกยิงที่ขา ล่าสุดออกจากห้องผ่าตัดแล้ว ผู้บาดเจ็บที่ถูกน้ำผสมสารเคมีขณะนี้อาการดีขึ้นหลายคนสามารถเดินทางกลับบ้านได้

 

17.42 น. ตำรวจประกาศเตือนครั้งแรก ขอให้ประชาชนอย่ากระทำการผิดกฎหมาย หลังเริ่มมีมวลชนประชิดแนวรั้วสำนักงานตำรวจแห่งชาติมากขึ้น ด้านการ์ดอาสาเข้ามาช่วยกันให้มวลชนถอยออกจากแนวรั้ว

หลังจากนั้น มวลชนอาสาเริ่มเข้ามาประชิดแนวรั้วและกันมวลชนให้ออกห่างรั้ว เนื่องจากมีมวลชนบางส่วนเริ่มตะโกนตำหนิการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ เมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) ที่สลายการชุมนุมหน้ารัฐสภา 

17.55 น.นพ.ทศพร ขอร้องให้ผู้ชุมนุมที่รวมตัวบริเวณหน้า รพ.ตำรวจ ถอยออกจากพื้นที่หน้า รพ.หลังจากมีผู้ชุมนุมรวมตัวกันอยู่ที่หน้า สตช. 

18.04 น. "ครูใหญ่" อรรถพล บัวพัฒน์ ปราศรัยกับมวลชนบริเวณแยกราชประสงค์ ยังไม่มีการระบุเวลาเคลื่อนมวลชนไป สตช.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.จ่อเอาผิดมือปล่อยเฟคนิวส์ "ซุกยาเสพติด" ในรถตำรวจ

"ชวน" ห่วงผู้ชุมนุมบาดเจ็บ กำชับดูแลใกล้ชิด

นายกฯ ชี้ยังไม่จำเป็นใช้กฎหมายพิเศษคุมชุมนุม

อวสาน! รถฉีดน้ำพัง 3 คัน เจอทรายกรอกเครื่องยนต์-ไฟช็อต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง