"ไฟเซอร์-บีออนเทค" เผยความคืบหน้าวัคซีน COVID-19

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 63
06:32
946
Logo Thai PBS
"ไฟเซอร์-บีออนเทค" เผยความคืบหน้าวัคซีน COVID-19
บริษัทไฟเซอร์และบีออนเทคเผยคืบหน้าเกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 ออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ระบุว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ในผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป ได้ถึงร้อยละ 94 และสามารถใช้ได้กับคนทุกวัยและทุกเชื้อชาติ

วันนี้ (19 พ.ย.2563) บริษัทไฟเซอร์ ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐฯ และบริษัทบีออนเทค บริษัทด้านเทคโนชีวภาพของเยอรมนี ซึ่งร่วมกันพัฒนาวัคซีน COVID-19 เผยความคืบหน้าล่าสุดว่า วัคซีน ซึ่งอยู่ระหว่างทดสอบเฟส 3 มีประสิทธิภาพในการป้องกัน COVID-19 ในผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป ได้ถึงร้อยละ 94 พร้อมทั้งยืนยันว่าวัคซีนสามารถใช้ได้กับคนทุกวัยและทุกเชื้อชาติ การเปิดเผยมีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทไฟเซอร์และบีออนเทคประกาศว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกัน COVID-19 ได้ถึงร้อยละ 90 และไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรง

 

 

ด้าน นพ.อูกูร์ ชาฮิน ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทบีออนเทคเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า วัคซีนที่ร่วมกันพัฒนากับบริษัทไฟเซอร์มีประสิทธิภาพในการป้องกัน COVID-19 ได้ถึงร้อยละ 95 ซึ่งเป็นผลมาจากการรวบรวมข้อมูลการทดสอบการติดเชื้อในอาสาสมัคร 41,000 คนทั่วโลก ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งได้รับวัคซีนและอีกครึ่งหนึ่งได้รับยาหลอก พบว่ามีเพียง 170 คน ที่ติดเชื้อโควิด-19

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดมีขึ้นในขณะที่บริษัทไฟเซอร์และบีออนเทคเตรียมยืนเรื่องต่อองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA เพื่อขออนุมัติใช้วัคซีนกรณีฉุกเฉินในอีกไม่กี่วันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง