ส่งใจช่วย "วาฬเพชฌฆาตดำ" อาการออ่อนแรง-ว่ายน้ำเองไม่ได้

สิ่งแวดล้อม
19 พ.ย. 63
13:35
474
Logo Thai PBS
ส่งใจช่วย "วาฬเพชฌฆาตดำ" อาการออ่อนแรง-ว่ายน้ำเองไม่ได้
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จัดทีมสัตวแพทย์-อาสาสมัครดูแลวาฬเพชฌฆาตดำ เกยตื้นทะเลเกาะเตียบ จ.ชุมพร พบยังมีอาการอ่อนแรง ว่ายน้ำเองไม่ได้ ผลตรวจเลือดพบว่าภาวะขาดน้ำดีขึ้น ยังต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด

วันนี้ (19 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวาฬเพชฌฆาตดำ ความยาว 4 เมตรเกยตื้นที่เกาะเตียบ อ.ปะทิว จ.ชุมพร ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา ทีมสัตวแพทย์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และอาสาสมัคร ได้ร่วมกันสร้างจุดพยาบาล ช่วยพยุงวาฬ และให้ยาและสารน้ำกับวาฬตัวอย่างใกล้ชิด

ล่าสุดศูนย์วิจัยทช.อ่าวไทยตอนกลาง รายงานว่าวาฬเพชฌฆาตดำยังมีอาการอ่อนแรง ไม่สามารถว่ายน้ำได้เอง อัตราการหายใจ 8-12 ครั้งต่อ 5 นาที อัตราหัวใจ 60-80 ครั้งต่อนาที ผลการตรวจเลือดประจำวันพบว่าภาวะการขาดน้ำดีขึ้นตามลำดับ จากการให้สารน้ำ ยาและอาหาร ทางสายยาง และได้เก็บตัวอย่างขี้วาฬจากทวาร พบว่ามีพยาธิอยู่ภายใน ทีมสัตวแพทย์จึงได้ปรับการให้ยา การให้อาหาร และจัดเวรเฝ้าระวังอาการอย่างต่อเนื่อง

ภาพ :กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ :กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ :กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

ก่อนหน้านี้นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า Thon Thamrongnawasawat วาฬชนิดนี้ พบทั้งในอ่าวไทยและอันดามัน ตัวผู้ยาว 6 เมตร ตัวเมียยาว 5 เมตร อยู่รวมเป็นฝูง ในไทยมีการเกยตื้นอยู่บ้าง แบ่งเป็นการเกยตื้นเป็นฝูง เช่น เกาะราชาในปี 2551 แต่ส่วนใหญ่ที่พบเป็นการเกยตื้นตัวเดียว เนื่องจากป่วยบาดเจ็บ พลัดหลงจากฝูง ครั้งหลังสุดที่เกยตื้นแบบมีชีวิตคือที่พัทยาในปี 2562 การเกยตื้นแบบมีชีวิตของวาฬชนิดนี้ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยรอด แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามเต็มที่ แต่การรักษาวาฬป่วยไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ส่งกำลังใจไปให้ผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ทุกคนทำดีที่สุดแล้ว ได้แต่หวังว่าน้องวาฬจะรอดครับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง