"เฮร์รีเคนไอโอทา" ถล่มฮอนดูรัส อพยพ ปชช.หนีกว่า 70,000 คน

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 63
12:51
510
Logo Thai PBS
"เฮร์รีเคนไอโอทา" ถล่มฮอนดูรัส อพยพ ปชช.หนีกว่า 70,000 คน
เฮอร์ริเคนไอโอทาถล่มอเมริกากลางส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 25 คนแล้ว หลังอิทธิพลของพายุลูกนี้ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม รวมทั้งสร้างความเสียหายให้กับระบบสาธารณูปโภคทั่วอเมริกากลาง เจ้าหน้าที่ฮอนดูรัสเร่งอพยพประชาชนกว่า 70,000 คน

วันนี้ (19 พ.ย.2563) กระแสน้ำเชี่ยวกรากไหลเข้าท่วมพื้นที่ในเขตคอร์เตส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฮอนดูรัสอย่างรวดเร็ว ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเร่งอพยพประชาชนซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็ก ออกนอกพื้นที่เสี่ยงเพื่อความปลอดภัย

 


ด้านเจ้าหน้าที่ฮอนดูรัส ระบุว่า อิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนไอโอทาส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยมีประชาชนอพยพไปอาศัยอยู่ภายในศูนย์พักพิงแล้วมากกว่า 71,000 คน นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ด้วยว่า ฮอนดูรัสจะเผชิญฝนตกต่อเนื่อง แม้ว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวไปยังเอล ซัลวาดอร์ แล้วก็ตาม


ขณะที่ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐอเมริกาเตือนว่า อิทธิพลของพายุลูกนี้จะส่งผลให้เกิดฝนตกอย่างหนักในหลายพื้นที่ทั่วอเมริกากลาง ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะฮอนดูรัส นิการากัว และกัวเตมาลาที่อาจจะได้รับผลกระทบรุนแรงจากน้ำท่วมและดินถล่ม


เบื้องต้น มีรายงานว่า ภัยพิบัติครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 25 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตในนิการากัวไม่ต่ำกว่า 16 คน หลังเฮอร์ริเคนลูกนี้พัดขึ้นฝั่งในนิคารากัว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนเป็นจำนวนมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง