ตร.เล็งยกระดับใช้ม.112 เอาผิดผู้ชุมนุม -ชงศาลถอนประกันแกนนำ

การเมือง
19 พ.ย. 63
17:18
1,608
Logo Thai PBS
ตร.เล็งยกระดับใช้ม.112 เอาผิดผู้ชุมนุม -ชงศาลถอนประกันแกนนำ
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุเตรียมยกระดับใช้กฎหมายดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม หลังยังพบละเมิด และส่อความรุนแรงขึ้น ชี้หากต้องนำมาตรา 112 มาใช้ก็เป็นตามหน้าที่และตามขั้นตอน พร้อมเล็งขอศาลถอนประกันแกนนำราษฎรที่ทำผิดเงื่อนไข

หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์จะบังคับใช้กฏหมายทุกฉบับทุกมาตรา ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่กระทำผิดกฏหมาย วันนี้ (19 พ.ย.2563) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียดของแถลงการณ์ แต่เชื่อว่านายกรัฐมนตรี ได้ถอยทุกก้าวแล้ว ด้วยการใช้ช่องทางต่างๆ ตั้งคณะทำงานเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมแต่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับไม่ยอมรับละเมิดกฎหมายมากขึ้นเรื่อยๆ และส่อความรุนแรงมากขึ้น

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ส่วนหลังจากนี้จะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างไร กฏหมายระบุไว้แล้วว่า การจะดำเนินคดีกับใครต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบความผิด รวมทั้งจะนำมาตรา 112 มาใช้หรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรม และเจตนาของบุคคลนั้นด้วยหากมีการกระทำผิดจริง ก็จะนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินการ

ตำรวจไม่ได้กังวลที่จะนำมาตรา 112 มาใช้ เพราะเป็นไปตามหน้าที่ตามขั้นตอน ยืนยันว่าตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับกลุ่มใด แต่เป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย

 

พล.ต.ต.ปิยะ  กล่าวว่า ส่วนความรุนแรงที่เกิดขึ้นในการชุมนุมที่แยกเกียกกาย ถนนทหาร ตำรวจมีข้อมูลว่า ชายสวมเสื้อกันฝนสีชมพู ซึ่งคาดว่าเป็นการ์ดของกลุ่มราษฏร และเป็นผู้นำอาวุธปืนมาเปิดฉากยิงใส่กลุ่มประชาชนสวมเสื้อเหลืองก่อน 

ส่วนจะมีการฝึกฝนการใช้ปืนมาก่อนหรือไม่ อยู่ระหว่างสืบสวน รวมทั้งหลักฐานปลอกกระสุนปืนที่ตกในที่เกิดเหตุ โดยพนักงานสอบสวนจะเก็บหลักฐานดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะโดยมิชอบ และร่วมกันตั้งแต่ 10 คนเป็นต้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง รวมถึงทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน และทำให้เสียทรัพย์สิน ทำลายทรัพย์สินทางราชการ

อ่านข่าวเพิ่ม ตร.เก็บหลักฐานหน้าสำนักงานฯ เอาผิดม็อบทำลายทรัพย์สิน

เล็งขอศาลถอนประกันแกนนำทำผิดเงื่อนไข

นอกจากนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่าการชุมนุมที่แยกราชประสงค์และที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) หน่วยงานที่ได้รับผลกระทบได้รับความเสียหาย ได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนแล้ว เช่น กรุงเทพมหานคร บีทีเอส วัดปทุมวนาราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติและประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้ แกนนำผู้ชุมนุมที่ผิดเงื่อนไขการประกันตัวหรือการปล่อยตัวชั่วคราวของศาล พนักงานสอบสวนเตรียมพิจารณาเสนอให้ศาลเพิกถอนประกันตัวแกนนำทั้งหมดที่ผิดเงื่อนไข เพื่อเตรียมเสนอศาลกำหนดห้ามแกนนำเข้าพื้นที่ที่มีการชุมนุม

 

ส่วนการชุมนุมในวันที่ 21 พ.ย.ของกลุ่มนักเรียนเลว และ 25 พ.ย.นี้ ของกลุ่มราษฏร ตำรวจมีความพร้อมในการเตรียมแผนรับมือ จะเพิ่มความเข้มข้นในการบังคับใช้กฏหมายกับผู้ชุมนุมมากขึ้น ขณะเดียวกันปัจจุบันมีการนำดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด เลเซอร์ มาใช้ หากเข้าองค์ประกอบความผิดใดตำรวจก็จะดำเนินคดีทุกกรณี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นายกรัฐมนตรี" ออกแถลงการณ์ งัดกฎหมายทุกฉบับคุมเข้มชุมนุม

พล.ท.คงชีพ ชี้ยังไม่จำเป็น "สื่อ" ใช้เสื้อเกราะทำข่าวชุมนุม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง