3 วัน! กทม.-ปริมณฑลฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 8 พื้นที่

สิ่งแวดล้อม
20 พ.ย. 63
07:16
721
Logo Thai PBS
3 วัน! กทม.-ปริมณฑลฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 8 พื้นที่
กทม.-ปริมณฑล ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ล่าสุดเมื่อเวลา 06.00 น.วันนี้ (20 พ.ย.) มีค่าฝุ่นเกินค่ามาตรฐานที่ 8 พื้นที่ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งทำมาตรการเพื่อลดปริมาณฝุ่น ทั้งการฉีดล้างถนน พ่นล้างต้นไม้ดักจับฝุ่น

วันนี้ (20 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เข้าสู่วันที่ 3 ในรอบสัปดาห์นี้ที่สถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ กทม.และปริมณฑล เริ่มอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) เนื่องจากฝุ่น PM2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 21-69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อลบ.ม.) โดยข้อมูลเมื่อเวลา 06.00 น.เกินมาตรฐาน 8 จุดดังนี้

  • บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กทม. 69 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 52 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 55 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กทม. 51 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ริมถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน กทม. 52 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ริมถนนแยกท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กทม. 52 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ริมถนนคลองทีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กทม.59 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8 เขตหนองแขม กทม. 60 มคก.ต่อลบ.ม.

ส่วนฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 44-133 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน  ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8 เขตหนองแขม กทม.

ฉีดน้ำทำสกัดฝุ่น-แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

ขณะที่ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานคร สรุปผลการตรวจวัดฝุ่น PM 2.5 ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) ตรวจวัดได้ 23-67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและมีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 5 เขต ได้แก่ เขตหนองแขม เขตทวีวัฒนา เขตบางบอน เขตบางขุนเทียน และเขตบางกอกใหญ่

ทำให้เจ้าหน้าที่ กทม.ดำเนินตามมาตรการฉีดน้ำ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง ทั้งการฉีดพ่นน้ำล้างพื้นถนน เนื่องจากจะช่วยให้ฝุ่นละออง ที่ตกลงบนถนน ถูกจับกับน้ำไม่ฟุ้งกระจายและส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมถึงการเช็ดถู และทำความสะอาดสถานที่สาธารณะอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ ยังฉีดพ่นน้ำล้างต้นไม้ เพื่อช่วยให้ดักจับฝุ่นได้เพิ่มขึ้นและฉีดน้ำบนอาคารสูง เพราะจะช่วยให้ฝุ่นละอองโดยรอบอาคาร โดนจับเปรียบเสมือน เครื่องกรองอากาศ สำหรับผู้ที่อยู่ในอาคาร

แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญ จะระบุว่าการฉีดพ่นน้ำไม่สามารถช่วยลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ได้มากนัก แต่ทำให้ฝุ่นขนาดใหญ่หรือ PM 10 ลดลงได้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดี คพ.ใช้รถไฟฟ้าบีทีเอส นำร่องช่วยลดฝุ่น PM 2.5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง