รัฐแจงปมครอบครอง “โคเคน” อนุญาตแพทย์-ราชการใช้เท่านั้น

สังคม
20 พ.ย. 63
07:07
979
Logo Thai PBS
รัฐแจงปมครอบครอง “โคเคน” อนุญาตแพทย์-ราชการใช้เท่านั้น
รองโฆษกรัฐบาลชี้แจงกรณีกฎกระทรวงสาธารณสุข อนุญาตให้ครอบครอง จำหน่าย “โคเคน - มอร์ฟีน-ฝิ่น” ระบุ อนุญาตเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และราชการเท่านั้น และไม่ได้เป็นการถอดมอร์ฟีน หรือ โคเคน ออกจากรายการยาเสพติดให้โทษแต่อย่างใด

วานนี้ (19 พ.ย.2563) จากกรณีประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข การอนุญาตจำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 (มอร์ฟีน โคเคน เป็นต้น) พ.ศ. 2563 ขณะนี้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่ารัฐ เปิดให้ครอบครองและจำหน่ายยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 ได้

ล่าสุด น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กฎกระทรวงดังกล่าวเป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และทางราชการเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการรักษาหรือป้องกันโรคให้แก่ผู้ป่วยหรือสัตว์ป่วยในทางการแพทย์ เพื่อการวิเคราะห์หรือการศึกษาวิจัยทางการแพทย์หรือวิทยาศาสตร์ และประโยชน์ทางราชการอื่น โดยกฎกระทรวงนี้ ไม่ได้เป็นการถอดมอร์ฟีน หรือ โคเคน ออกจากรายการยาเสพติดให้โทษแต่อย่างใด จึงขอประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลวงในโลกออนไลน์ และใช้ความละเอียดรอบคอบในการรับข้อมูลข่าวสาร

ในสังคมออนไลน์บางส่วนเข้าใจว่ารัฐบาลเปิดให้ครอบครองหรือจำหน่าย มอร์ฟีน โคเคน ได้แล้ว ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง กฎกระทรวงนี้ มีไว้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และราชการเท่านั้น ผู้ที่ครอบครองหรือจำหน่ายยังมีความผิดตามกฎหมาย 

สำหรับกฎกระทรวงสาธารณสุข การอนุญาตจำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 มีผลบังคับใช้ภายใน 240 วันนับจากวันที่ 16 พ.ย.2563 ผู้จะขออนุญาตจำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครอง ต้องมีคุณสมบัติ

  1. เป็นกระทรวง ทบวง กรม องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร สภากาชาดไทย หรือองค์การเภสัชกรรม
  2. เป็นผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศ
  3. เป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม หรือผู้ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ชั้นหนึ่ง โดยการขออนุญาตเป็นไปตามที่กฎกระทรวงกำหนด เท่านั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาฯ เผยกฎกระทรวง อนุญาตจำหน่าย ครอบครองโคเคน-มอร์ฟีน-ฝิ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง