เตือนข่าวปลอม "เบอร์โทรอันตราย" หลอกขโมยเงินในบัญชี

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 63
11:52
1,086
Logo Thai PBS
เตือนข่าวปลอม "เบอร์โทรอันตราย" หลอกขโมยเงินในบัญชี
รองโฆษกกระทรวงการคลัง เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม โดยอ้างว่าใช้เบอร์โทรมาขอข้อมูลจะโอนเงินช่วยเหลือจาก COVID-19 ก่อนหลอกขโมยเงินในบัญชี ระบุเคยมีการแชร์กันมาตั้งแต่ปี 2562 ในหลายโอกาส

วันนี้ (20 พ.ย.2563) นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีการแชร์ข่าวปลอม (Fake News) เรื่อง "เบอร์โทรอันตราย แอบอ้างโอนเงินช่วยเหลือภาครัฐเพื่อหลอกขโมยเงินในบัญชี" ว่า ตามที่ได้ปรากฏข่าวแชร์ทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีมิจฉาชีพใช้หมายเลขโทรศัพท์ 082-946-4808 ติดต่อและแจ้งว่าจะโอนเงินกระตุ้นเศรษฐกิจสู้ COVID-19 จากรัฐบาลเข้าบัญชีให้ประชาชนคนละ 2,000 บาท

ขณะเดียวกัน ยังมีการสอบถามข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชนและเลขบัญชี จากนั้นจะหลอกขโมยเงินจากบัญชีของผู้หลงเชื่อไปจนหมด ซึ่งกระทรวงการคลังได้ตรวจสอบแล้ว ขอเรียนว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ชี้มีการแชร์กันมาตั้งแต่ปีที่แล้วในหลายโอกาส

ทั้งนี้ หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าวเป็นหมายเลขที่ไม่สามารถติดต่อได้จริง อีกทั้งเรื่องดังกล่าวยังเป็นข่าวปลอม ซึ่งได้เคยมีการแชร์กันมาตั้งแต่ปี 2562 ในหลายโอกาส โดยดัดแปลงข้อความให้เข้ากับสถานการณ์ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือและสร้างความสับสนต่อสังคม เช่น แอบอ้างโอนเงินเบี้ยยังชีพจากกรมบัญชีกลาง แอบอ้างโอนเงินช่วยเหลือจากรัฐ และล่าสุดแอบอ้างโอนเงินกระตุ้นเศรษฐกิจสู้ COVID-19 เป็นต้น

ไม่มีนโยบายถามเลขบัตรประชาชน-เลขบัญชี

นอกจากนี้ ในการดำเนินมาตรการช่วยเหลือต่างๆ กระทรวงการคลังไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์ติดต่อสอบถามเลขบัตรประจำตัวประชาชนและเลขบัญชีจากประชาชนแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้ สามารถติดตามสืบค้นข้อมูลข่าวสารและความคืบหน้าที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ของกระทรวงการคลังได้จากแถลงข่าวกระทรวงการคลัง ในเว็บไซต์ www.mof.go.th หรือในเฟซบุ๊ก "สถานีข่าวกระทรวงการคลัง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง