จ่อออกหมายเรียก 31 ผู้ต้องหาคดีชุมนุมหน้า "รัฐสภา - สตช."

การเมือง
20 พ.ย. 63
14:11
948
Logo Thai PBS
จ่อออกหมายเรียก 31 ผู้ต้องหาคดีชุมนุมหน้า "รัฐสภา - สตช."
ตำรวจเร่งสอบสวนเอาผิดผู้ชุมนุมที่กระทำความผิดหน้ารัฐสภา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เบื้องต้น ระบุตัวบุคคลได้แล้ว 31 คน ส่วนคดีเหตุปะทะระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม 2 กลุ่มบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา สอบปากคำผู้บาดเจ็บแล้ว 3 คน แต่ยังไม่สามารถเจาะจงมูลเหตุจูงใจได้

วันนี้ (20 พ.ย.2563) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนคดี เพื่อพิสูจน์ทราบระบุตัวบุคคลที่กระทำความผิดหน้ารัฐสภา ถนนเกียกกาย และหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระราม 1 เบื้องต้น สามารถระบุตัวบุคคลได้แล้วรวมมากกว่า 30 คน แบ่งเป็นในพื้นที่ สน.บางโพ จากการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา สามารถพิสูจน์ทราบบุคคลได้แล้ว 14 คน ส่วนในพื้นที่ สน.ปทุมวัน จากการชุมนุมกันที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถระบุตัวและพิสูจน์ทราบบุคคลได้แล้ว 17 คน

 

 

 

ทั้งนี้ ในจำนวนนี้มีผู้ที่กระทำความผิดจากการก่อความรุนแรง ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเข้าข่ายความผิดในหลายข้อหา อาทิ ความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุม, กฎหมายอาญา ข้อหาสมคบกัน 10 คนเพื่อก่อความวุ่นวาย, ทำให้เสียทรัพย์, ทำร้ายร่างกายสาหัส,พยายามฆ่า, ความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด, และ พ.ร.บ.จราจรทางบก คาดว่าในสัปดาห์หน้า พนักงานสอบสวนจะเริ่มดำเนินการออกหมายเรียกผู้ต้องหาทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหาตามขั้นตอนได้

เร่งเอาผิดเหตุปะทะ 2 กลุ่มหน้ารัฐสภา

ส่วนเรื่องการปะทะกันที่บริเวณหน้ารัฐสภา ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้เรียกตัวผู้ได้รับบาดเจ็บมาให้ปากคำได้แล้วรวม 3 คน โดยเป็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนที่แยกบางโพ 1 คน และแยกเกียกกาย 2 คน ซึ่งมีทั้งผู้ชุมนุมของกลุ่มราษฎรและผู้ชุมนุมกลุ่มปกป้องสถาบัน ส่วนลักษณะการก่อเหตุจะเป็นการจงใจก่อเหตุเพื่อหวังเอาชีวิตหรือเป็นการปกป้องคุ้มกันกลุ่มหรือไม่ ยังไม่สามารถเจาะจงประเด็นแรงจูงใจต่างๆ ได้ ต้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบแนววิถีกระสุนและพยานหลักฐานอื่นๆ เพิ่มเติม

 

 

 

ขณะที่การจับกุมผู้ต้องหาจากกลุ่มปกป้องสถาบันที่พกพาอาวุธปืนเข้ามาร่วมชุมนุมด้วยนั้น ขณะนี้ได้นำอาวุธปืนดังกล่าวไปตรวจสอบที่กองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อหาเอกลักษณ์เฉพาะของเกลียวกระบอกปืนและเข็มแทงชนวนแล้ว เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับหัวกระสุน และบาดแผลของผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรุ่งนี้! ตร.นัดถกขอบเขตใช้ ม.112 ชี้ยังไม่ส่งหมายเรียกแกนนำ

โต้ปม "นายกรัฐมนตรี" จะลาออก-ปารีณา แจ้งเอาผิด "อานนท์"

"พิธา" ชี้นายกฯ ผิดพลาดใช้กฎหมายเข้มคุมม็อบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง