"ดีอีเอส" เล็งหารือแพลตฟอร์มนอก สกัดลูกค้าถูกแฮกข้อมูล

"ดีอีเอส" เล็งหารือแพลตฟอร์มนอก สกัดลูกค้าถูกแฮกข้อมูล

"ดีอีเอส" เล็งหารือแพลตฟอร์มนอก สกัดลูกค้าถูกแฮกข้อมูล

รูปข่าว : "ดีอีเอส" เล็งหารือแพลตฟอร์มนอก สกัดลูกค้าถูกแฮกข้อมูล

"พุทธิพงษ์" เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ร่วมหารือ Lazada,Shopee และบริษัท e-commerce ต้นสัปดาห์หน้า หาแนวทางป้องกันข้อมูลลูกค้าถูกแฮก

วันนี้ (20 พ.ย.2563) ตามที่มีรายงานข่าวจากสื่อมวลชนว่ามีการประกาศขายข้อมูลผู้ใช้ Lazada ของไทยกว่า 13 ล้านรายชื่อนั้น ล่าสุด นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ให้หน่วยงานตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่าข้อมูลที่ปรากฏเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น ชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล วันที่ทำธุรกรรม จำนวนเงิน ช่องทางการขาย (ซึ่งปรากฏหลายช่องทาง เช่น Lazada, Facebook, Line, Shopee, ฯลฯ) และเป็นข้อมูลในปี 2561

นอกจากนี้ ทางกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ตรวจสอบกับ Lazada ประเทศไทยแล้ว โดย Lazada ยืนยันว่าข้อมูลข้างต้นไม่ได้รั่วไหลออกไปจากระบบของ Lazada และ Lazada อยู่ระหว่างการสืบหาต้นตอ และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลข้างต้น

โดยในต้นสัปดาห์หน้า รัฐมนตรีดีอีเอสได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ของ ETDA, คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ, Shopee, Lazada, รวมถึงผู้ให้บริการ e-commerce ทุกแพลตฟอร์ม มาหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลผู้บริโภคและป้องกันการถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลนำไปขายและอาจนำไปใช้ในทางที่ไม่เป็นผลดีในอนาคตต่อไป

นายพุทธิพงษ์ ย้ำว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในระดับสูงสุด จึงได้ประสานความร่วมมือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อหาแนวทางป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นแล้วบ่อยครั้ง และเป็นการป้องกันเหตุในอนาคต เพื่อหาทางรับมือในทุกสถานการณ์ด้วย

กลับขึ้นด้านบน